Trong một báo cáo gần đây, BanklessTimes cho biết, Samsung đã trở thành thương hiệu điện thoại dẫn đầu trên toàn cầu trong quý 1 năm 2022 với 23,4% thị phần. Nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc đã xuất xưởng 73,6 triệu lô hàng điện thoại thông minh, vượt qua đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Apple với 56 triệu sản phẩm.
Lý giải cho điều này, Giám đốc điều hành của BanklessTimes – Jonathan Merry chia sẻ rằng: “Samsung nổi tiếng với việc tạo ra các sản phẩm hấp dẫn và sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc đặt ra chiến lược kinh doanh rõ ràng như tập trung vào các dòng máy tầm thấp và trung cấp đã giúp cho thương hiệu Hàn Quốc đạt vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh.”. Trong khi đó, Táo Khuyết dù chỉ dành được vị trí thứ 2 với 18% thị phần, tuy nhiên các nhà phân tích đã chỉ ra rằng, kết quả kinh doanh này đã giúp Apple tăng 2,2% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, thương hiệu đến từ Mỹ cũng là thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh đạt mức tăng trưởng tích cực.
Ở vị trí thứ 3 là Xiaomi với 13% thị phần khi xuất xưởng 39,9 triệu chiếc điện thoại trong quý 1 năm 2022. Kết quả kinh doanh này là dấu hiệu đáng báo động cho Xiaomi khi cứ mỗi năm, hãng sẽ giảm khoảng 18% sản lượng điện thoại xuất xưởng. Còn lại, 2 vị trí cuối cùng trong top 5 là OPPO và vivo với lần lượt 27,4 triệu và 25,3 triệu lô hàng. Các thương hiệu này có thị phần lần lượt là 8,7% và 8,1%. Tuy nhiên, cũng giống như Xiaomi, cả OPPO và vivo cũng ghi nhận mức sụt giảm lần lượt là 27% và 28%.
Theo Công ty Dữ liệu Quốc tế (IDC), lượng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý hơn, đây là quý thứ 3 liên tiếp thị trường điện thoại thông minh ghi nhận lượng xuất xưởng sụt giảm. Giám đốc nghiên cứu của IDC, Nabila Popal cho rằng nguyên nhân là do những bất ổn kinh tế đã làm giảm nhu cầu và chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Trung Quốc. Thêm vào đó là cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã tạo ra những bất ổn, buộc các OEM phải giảm quy mô kế hoạch tăng trưởng vào năm 2022. Tuy nhiên, Samsung và Apple đã quản lý chuỗi cung ứng tốt hơn so với đối thủ của họ, do đó họ gần như không phải chịu quá nhiều ảnh hưởng từ thị trường.
Theo BanklessTimes