Theo số liệu mới đây của Counterpoint Research, sản lượng điện thoại nhập về Việt Nam trong quý 1 năm nay đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù trong khoảng thời gian này, thị trường điện thoại Việt phải đối mặt với tình trạng lạm phát và thiếu linh kiện, tuy nhiên, việc mở cửa lại thị trường đã giúp cho hoạt động xuất nhập khẩu không chịu quá nhiều ảnh hưởng.
Samsung vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong quý 1 năm nay với 30,8% thị phần nhờ sự thành công của dòng Galaxy A và dòng Galaxy S22, đặc biệt nhất là Galaxy S22 Ultra. Mẫu điện thoại cao cấp nhất của thương hiệu Hàn Quốc được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ được thừa hưởng mọi điểm mạnh của cả dòng S và Note. Ở vị trí thứ 2 là Xiaomi với 20.6% thị phần nhờ cú bứt tốc ngoạn mục khi sản lượng điện thoại về Việt Nam gần như gấp đôi năm ngoái (12.2%). Còn lại, OPPO, vivo và Realme chia sẻ vị trí thứ 3, 4, 5 với lần lượt 14,4%, 11% và 6.2% thị phần.
Nói về các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua điện thoại thông minh ở thị trường Việt Nam trong thời gian qua, nhà phân tích Akash Jatwala cho biết: “Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là dịp để các đại lý tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm. Thêm vào đó là sự ra mắt của hàng loạt sản phẩm mới. Ví dụ như Xiaomi tặng Mi Pad 5 và Xiaomi Air Purifier cho khách hàng đặt trước Xiaomi 12 series. Hay OPPO khuyến mãi loa Bluetooth và máy mát xa cổ cho các đơn đặt hàng trước của dòng Reno 7. Ngoài ra, SEA Games 31 vừa qua cũng là dịp để các nhà tài trợ quảng bá cho sản phẩm của mình. Điển hình là Samsung và Asus ROG Phone.”
Ngoài ra, Akash Jatwala cho biết thêm rằng: “Hoạt động sản xuất ở Việt Nam đang dần tăng tốc trở lại. Các nhà máy đang thuê thêm công nhân để theo kịp nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, việc chưa thể chấm dứt tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn cầu và lạm phát có thể ảnh hưởng đến sản lượng điện thoại thông minh trong tương lai.”