Tin tức

Camera 2MP “vô dụng” trên smartphone vẫn sẽ là xu hướng

    0

    Hiện nay, hầu hết các mẫu điện thoại thông minh trên thị trường đều có từ 3 đến 4 cảm biến camera ở mặt lưng. Bất kể là sản phẩm cao cấp với giá 30 triệu đồng hay đơn thuần là các mẫu máy giá rẻ khoảng 3 triệu đồng thì việc trang bị nhiều cảm biến đã trở thành xu hướng của mỗi thương hiệu. Nhưng khi xét về mặt chất lượng, có đến 2 trong số những camera này đang được coi là vô dụng.

    Theo chuyên trang nghiên cứu thị trường Trendforce, các thương hiệu vẫn sẽ tiếp tục xu hướng sử dụng những camera “chống cháy” này để quảng cáo cho điện thoại giá rẻ trong một thời gian dài nữa. Trong khoảng 5 năm vừa qua, xu hướng mang số lượng camera trên sản phẩm để quảng cáo đã và đang rất phổ biến. Số lượng camera càng nhiều thì càng là ưu thế để so sánh với các đối thủ cùng phân khúc. Ở thời điểm hiện tại, một chiếc điện thoại Android tầm trung thường có ít nhất 3 camera sau, trong đó chỉ có cảm biến chính là hữu ích và 2 camera còn lại cho chất lượng rất kém.

    Redmi 10 với camera macro 2MP và cảm biến đo chiều sâu 2MP

    Trên thực tế, những cảm biến macro, tele, góc siêu rộng với độ phân giải 2MP thường cho chất lượng hình ảnh kém, khác hoàn toàn so với chất lượng của camera chính. Khi đó, người dùng chỉ có thể sử dụng camera chính để có một bức ảnh đủ chất lượng về chi tiết lẫn màu sắc. Độ phân giải 2MP hay 5MP cũng đều là quá thấp trên một chiếc điện thoại thông minh hiện nay, do đó, chất lượng kém là điều tất yếu.

    Trendforce nhận định rằng, xu hướng mang camera độ phân giải thấp lên điện thoại thông minh vẫn sẽ tồn tại trong vài năm tới. “Mô-đun 3 camera vẫn là thiết kế chủ đạo trong năm nay và được dự báo sẽ chiếm hơn 40% tổng số lô hàng điện thoại. Chỉ một số mẫu smartphone sẽ áp dụng thiết kế 4 camera để phân biệt thông số kỹ thuật của chúng”, chuyên trang đưa ra nhận định.

    Thay vì trang bị tới 4 camera không chất lượng, tại sao các nhà sản xuất lại không tập trung tối ưu vào 1-2 camera thực sự tốt? Với những sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung hay giá rẻ, các nhà sản xuất sẽ thu hút người dùng bằng việc quảng cáo về số lượng cảm biến. Ở phân khúc này, người dùng cơ bản không có hiểu biết sâu về điện thoại, do đó, máy có nhiều camera hơn sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Đây là một phương thức quảng bá rất hữu hiệu, nhất là đối với những người dùng cơ bản, không có nhiều kiến thức về công nghệ. Hơn nữa, những chiếc camera này cũng có mức giá rất rẻ, giúp các nhà sản xuất tối ưu tốt hơn chi phí sản xuất, tối đa hóa lợi nhuận.