Năm 2020, thị trường đồng thông thông minh toàn cầu không tăng trưởng quá nhiều vì sức mua kém trong giai đoạn đầu của dịch COVID-19. Tuy nhiên, theo một báo cáo mới đây từ Counterpoint Research, thị trường này bất ngờ tăng trưởng 24% vào năm 2021. Trong đó có sự góp công không hề nhỏ của Apple khi Apple Watch có số lượng xuất xưởng nhiều nhất trong số các nhà cung cấp đồng hồ thông minh.
Năm qua, Táo Khuyết vẫn tiếp tục dẫn đầu thị phần smartwatch với 30,1% thị phần, bỏ xa đối thủ gần nhất là Samsung với 10,2%, tiếp theo là Huawei với 7,7%. Thị phần lớn là vậy, tuy nhiên con số này đã là giảm so với 32,9% thị phần trong năm ngoái. Các nhà nghiên cứu của Counterpoint Research đã chỉ ra rằng, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đã khiến thị phần Apple Watch tụt giảm gần 3% so với năm trước đó.
Về giá bán, mức giá trung bình của Apple Watch đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Động thái tăng giá này cũng góp phần giúp Apple chiếm một nửa trong tổng số doanh thu thị trường năm 2021.
Bên cạnh Apple, Samsung cũng là một trong những nhà sản xuất đồng hồ thông minh thành công nhất vào năm 2021. Mức tăng trưởng theo quý của hãng lên tới 200%. Việc chuyển sang hệ điều hành WearOS được cho là nguyên nhân chính khiến hãng có được sức tăng trưởng tốt trong suốt năm qua. Tín hiệu tích cực của Samsung đã vô tình đẩy Huawei xuống vị trí thứ 3 trong năm 2021. Năm qua, nhà sản xuất Trung Quốc tham gia thị trường với nhiều sản phẩm như Watch GT 3, Watch 3, Watch Fit,… nhưng vẫn không thể cạnh tranh được với Samsung
Một trong những lý do khiến thị trường đồng hồ thông minh tăng trưởng vào năm 2021 là nhờ sức mua tại Ấn Độ. Năm 2020, thị trường Ấn Độ chiếm 3% trong tổng số smartwatch được bán ra, tuy nhiên tới năm 2021 thì đã tăng lên mốc 10%. Với khả năng theo dõi các thông số sức khỏe quan trọng như huyết áp, ECG và SPO2, các thiết bị smartwatch đang ngày một phổ biến. Trong tương lai, sức hấp dẫn của đồng hồ thông minh sẽ tiếp tục tăng nếu như các nhà sản xuất đẩy mạnh các tính năng về sức khỏe.