Theo báo cáo tháng 12 của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Samsung vẫn là thương hiệu đứng đầu thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam trong Quý 3 năm 2023.
Cụ thể, Samsung đã ghi nhận mức giảm từ 39% xuống 29% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên hãng vẫn dẫn đầu thị trường Việt Nam. Trong khi đó, OPPO đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách với 24% thị phần. Hai hãng điện thoại Hàn Quốc và Trung Quốc này hiện chiếm giữ hơn một nửa thị phần điện thoại thông minh tại nước ta. Ở các vị trí tiếp theo là Xiaomi (16%) và Apple (15%) thị phần. Đáng chú ý, realme là thương hiệu xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách Quý 3 năm nay với 6% thị phần thay vì vivo như cùng kỳ năm trước.
Thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam Quý 3/2023
Vị trí | Thương hiệu | Thị phần |
---|---|---|
1 | Samsung | 29% |
2 | OPPO | 24% |
3 | Xiaomi | 16% |
4 | Apple | 15% |
5 | realme | 6% |
Còn lại, Samsung vẫn đứng ở vị trí đầu tiên với 4,4 triệu máy tiêu thụ trong Đông Nam Á, tương đương 19% thị phần. Tuy nhiên, doanh số của hãng trong Quý 3/2023 chứng kiến mức giảm lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái là 26%. OPPO đứng thứ 2 với 18% thị phần nhờ sự thúc đẩy của dòng Ax8, qua đó giúp hãng gia tăng thị phần smartphone trung cấp của OPPO.
Thương hiệu | Lô hàng Q3 2023 (triệu) | Thị phần Q3 2023 | Lô hàng Q3 2022 (triệu) | Thị phần Q3 2022 | Mức tăng trưởng hàng năm |
Samsung | 4.4 | 19% | 6.0 | 25% | -26% |
OPPO | 4.1 | 18% | 4.5 | 19% | -9% |
Xiaomi | 3.4 | 15% | 3.2 | 13% | 8% |
TRANSSION | 3.4 | 15% | 2.0 | 8% | 69% |
vivo | 2.7 | 12% | 3.6 | 15% | -24% |
Khác | 5.0 | 22% | 4.8 | 20% | 5% |
Tổng | 23.0 | 100% | 24.1 | 100% | -4% |
Trong khi đó, Xiaomi đứng ở vị trí thứ 3 nhờ hàng loạt các chương trình khuyến mãi. Còn với Transsion, thương hiệu này xếp ở vị trí thứ 4 với 15% thị phần nhờ việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang 2 thị trường mới là Indonesia và Philippines. Cuối cùng là vivo xếp ở vị trí thứ 5 với 12% thị phần thông qua “chiến lược dải giá kép mang tính phòng thủ“.
Từ những số liệu trên, có thể thấy lượng điện thoại thông minh tiêu thụ tại Đông Nam Á trong quý vừa qua chỉ đạt 23 triệu máy, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sheng Win Chow, nhà phân tích của Canalys cho biết, thị trường Đông Nam Á đang phục hồi nhờ việc thúc đẩy bởi doanh số bán hàng cuối năm và các chương trình khuyến mãi thương hiệu tăng cường. Ngoài ra, ông Chow cho rằng các nhà sản xuất sắp tới sẽ ưu tiên dòng máy tầm trung, cao cấp, nhằm tận dụng sự gia tăng nhanh chóng của nhóm khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu.
Theo: Canalys