Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo mô hình 3D dễ dàng với Object Capture API được giới thiệu ở WWDC 2021 bằng PhotoCatch, xem vật thể dưới dạng 3D và AR.
Giới Thiệu
Trong macOS 12 Monterey trở lên, bạn có thể tạo các vật thể 3D từ ảnh bằng quy trình gọi là phép đo ảnh. Bạn sẽ cung cấp RealityKit Object Capture với một loạt các bức ảnh đủ ánh sáng được chụp từ nhiều góc độ khác nhau. Nó phân tích vùng chồng chéo giữa các hình ảnh khác nhau để khớp các điểm mốc, sau đó tạo ra mô hình 3D của đối tượng được chụp.
Ứng Dụng
Bạn có thể chia sẻ file ảnh 3D này với người dùng iPhone và họ có thể xem được, phục vụ việc quan sát, hay làm vật thể trong game, hoặc mục đích thương mại,…,
Yêu cầu:
- macOS Monterey Beta
- Máy Mac M1 hoặc Mac intel có RAM 16GB và GPU AMD 4GB VRAM. Ưu tiên M1 hơn vì cấu hình đủ để tạo vật thể.
- Điện thoại để chụp ảnh, có thể thay thế bằng máy ảnh kĩ thuật số. Ở đây mình sẽ dùng iPhone 12 Pro Max để mẫu.
Yêu cầu cần thiết để cho ra kết quả tốt nhất:
- Môi trường đủ sáng. Nếu chỉ sáng từ 1 phía, vật thể tạo thành sẽ có độ sáng không đồng nhất.
- Vật thể là vật tĩnh, nếu không sẽ có kết quả bị hỏng vật thể, hạn chế các vật mỏng ở 1 chiều. Các vật thể màu đồng nhất hay bề mặt bóng, trong suốt có thể gây cản trở việc dựng vật thể.
- Lấy dữ liệu vật thể có thể làm bằng hai cách:
- Chụp ảnh: di chuyển camera khoảng 15 độ mỗi lần chụp, thay đổi độ cao để bao quát được vật thể. Hoặc bạn có thể để nó trên bàn xoay. Xoay vật nhẹ 15 độ mỗi lần chụp. Số lượng ảnh cần thiết là tầm 30-50 tấm ảnh, càng nhiều càng tốt. Sau đó lưu ra khỏi ứng dụng Ảnh vào Tệp iCloud.
- Quay video: làm như lúc chụp ảnh. Chụp quay đều và chậm, thay đổi góc nhìn để bao quát vật thể. (Ảnh minh hoạ 1-2)
Dựng vật thể trên ứng dụng PhotoCatch Tải ứng dụng PhotoCatch tại đây . File tải về sẽ là dạng .app, chỉ việc mở lên là có thể sử dụng được.
- Nếu bạn chụp ảnh vật thể, bấm “Select a folder of images” sau đó tìm folder bạn đã lưu chồng ảnh và bấm Open.
- bạn có thể chọn định dạng file vật thể là .usdz hoặc obj
- Chất lượng vật thể từ Preview lên tới Raw. Càng cao vật thể càng nhiều chi tiết.
Bấm Create Model để bắt đầu dựng vật thể. Tuỳ thuộc vào chất lượng bạn chọn mà thời gian dựng sẽ lâu hơn. Khi hoàn tất, bạn có thể chọn “Save” để lưu về máy. Với iPhone đã hỗ trợ sẵn trình xem 3D, có thể xem trực tiếp bằng AR
- Nếu bạn quay video, chọn “Select a video” chọn video bạn đã quay và chọn ”Open”
- App sẽ chọn ảnh sau mỗi frame nhất định, tuỳ thuộc vào bạn lia máy nhanh hay chậm để chỉnh số lượng ảnh được chọn. Bấm Done sau đó chọn chất lượng và định dạng bạn mong muốn rồi tạo vật thể.
Thành phẩm
Vì số lượng ảnh ít và không được chính xác nên dưới đây là thành phẩm của mình:
Bạn có thể tải file của mình đề xem thử ở đây : xbox – foood