Vài năm trở lại đây, cái tên TikTok có lẽ không còn quá xa lạ đối với những người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là thế hệ GenZ. Hiện ứng dụng này đang liên tiếp gặt hái được những thành công do thu hút rất nhiều người sử dụng mỗi ngày. Tuy nhiên có vẻ như cột mốc 1 tỷ người dùng vẫn chưa làm cho họ hài lòng khi mới đây, TikTok tuyên bố sẽ lấn sân sang cả lĩnh vực thương mại điện tử.
Cụ thể, họ sẽ hợp tác với một nền tảng thương mại điện tử khác mang tên Shopify, từ đó chạy thử nghiệm chương trình TikTok Shopping giữa một số người bán Shopify trên khắp Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ giới thiệu các công cụ cho phép người bán trên Shopify tạo, chạy và tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị TikTok trực tiếp từ bảng điều khiển Shopify, cũng như bổ sung các tính năng mới trong TikTok. Những người bán trên Shopify có tài khoản TikTok For Business sẽ có thể thêm tab “Mua sắm” mới vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hóa danh mục sản phẩm.
Tại thị trường Đông Nam Á, TikTok đã công bố ứng dụng Seller University để biến nó trở thành nơi đào tạo cho những người bán hàng có tiềm năng và muốn phát triển khả năng kinh doanh của mình. Ngay từ khi ra mắt, ứng dụng này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người bán hàng và nhanh chóng chiếm được cảm tình của họ. Ngoài ra, TikTok cũng rất biết tạo nên thương hiệu của mình khi chiến thuật quảng bá của họ thành công rực rỡ chỉ với một dòng hashtag #TikTok-Made-Me-Buy-It (TikTok khiến tôi phải mua hàng) đã thu về hơn 6,1 tỷ lượt xem. Từ đó tạo cơ hội phát triển thuận lợi cho ứng dụng bán hàng TikTok Seller.
Giám đốc sản phẩm Shopify cho biết: “Hiện tại hình thức mua sắm qua hình thức phát trực tuyến vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu, người dùng vẫn đang quen với mua sắm trực tuyến truyền thống hơn nên sẽ cần vài năm nữa để hình thức mới này được đón nhận rộng rãi. Tuy nhiên, lúc đó sẽ có rất nhiều đối thủ tranh nhau miếng bánh béo bở này nên việc chuyển đổi sớm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.”
Ở Việt Nam, hình thức này có thể được gọi nôm na là livestream bán hàng. Ví dụ như trên nền tảng Facebook, người mua có thể nhanh chóng “chốt” đơn bằng cách bình luận ngay trên sóng trực tiếp. Tuy nhiên vì Facebook chưa thật sự quản lý chặt chẽ nên vấn đề hàng hóa không đảm bảo có thể diễn ra, người mua vẫn nên cẩn thận trước những chiêu trò lừa đảo từ những kẻ xấu. Với thêm sự cạnh tranh đến từ TikTok, hình thức này hứa hẹn sẽ bùng nổ và phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới.