Xe điện đang là xu hướng tiêu dùng của rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chúng ta đã có ô tô điện, phần nào giải quyết được bài toán đi xa, đi nhanh. Tuy nhiên, xe máy mới là hình ảnh gắn liền với người dân Việt Nam. Lượng xe máy nhiều đến nổi “cày xới” bầu không khí, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu thị trường xuất hiện xe máy sử dụng nhiên liệu phi hóa thạch với công suất mạnh mẽ ngang xe xăng, người tiêu dùng vừa được đáp ứng nhu cầu, vừa hình thành lối sống xanh hiện đại.
Vì vậy mà xe máy điện ra đời, mở ra một giải pháp để giải quyết nhu cầu phương tiện cá nhân tại thị trường nước ta. Bên cạnh các ông lớn đã tham gia thị trường trong nhiều năm qua, chúng ta đã có những start-up trong lĩnh vực xe máy điện. Nổi tiếng nhất có thể kể tới Dat Bike. Thương hiệu này vừa đây đã cho ra mắt chiếc Dat Bike Weaver 200. Một chiếc xe máy điện của người Việt, do người Việt tạo ra. Sau khoảng 2 tuần trải nghiệm, mình đã thực sự bất ngờ với những gì nó làm được. Nó đã khiến mình phải suy nghĩ khác khi nhắc tới cụm từ “xe máy điện”.
.
Vận tốc cao, quãng đường xa
Khi nhắc đến xe điện thì ngay lập tức mọi người ngay lập tức sẽ phản than lên rằng: “Ôi giời, xe điện thì đi được mấy chục cây, mua về đi được đâu đâu?”. Vậy thì Dat Bike Weaver 200 đi được quãng đường bao nhiêu? Đúng như tên gọi thì nó sẽ đi được 200km. Đây thực sự là một con số ấn tượng với một mẫu xe máy điện trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ đi được 200km ở tốc độ khoảng 35km/h.
Trên trải nghiệm thực tế, mình không bao giờ đi ổn định ở 35km/h, bởi nó quá mạnh. Tốc độ di chuyển của mình thường xuyên ở mức 40-60km/h với các nhu cầu hằng ngày. Với vận tốc như vậy, Dat Bike Weaver 200 sẽ duy trì được khoảng 140-150km di chuyển. Quãng đường đi làm của mình đến công ty là khoảng 3km. Thêm vào đó là thi thoảng đi uống cafe, ra ngoại thành quay video là hết pin. Nhìn chung thì chúng ta sẽ đi được khoảng 1 tuần với nhiều cung đường khác nhau.
Đó là quãng đường, còn vận tốc tối đa là bao nhiêu?
90km/h. Vâng ạ, lại một con số nữa làm mình ấn tượng. Và thực tế thì mình đã đạt tốc độ này rồi các bạn ạ. Chọn một đoạn đường biệt lập, vắng vẻ, vặn hết tay ga thử thì đúng là phê chữ ê kéo dài luôn. Đi 2 người, xuống dốc mà còn được 89 km/h.
Là động cơ điện nên khả năng tăng tốc của Dat Bike Weaver 200 cũng vô cùng tốt. Mô-men xoắn và công suất sẽ gần như là phản hồi tức thì nên xe máy điện hay ô tô điện cũng tăng tốc cực kỳ nhanh.
Muốn đi phượt đường dài bằng Dat Bike Weaver 200 có khả thi?
Nếu chúng ta muốn thì vẫn có cách. Chúng ta hãy cứ đóng kịch kim đến khi hết điện thì thôi. Trên đường thì sẽ nghỉ chân, ăn uống. Sạc 1h là đi được 100km. Tính sương sương thì chúng ta sẽ mất khoảng 3 tiếng để sạc đầy bình. Một lần sạc như vậy thì chúng ta sẽ mất khoảng 5-6 số điện, tính sương sương là 20.000đ. Vẫn rẻ hơn xăng chán đúng không?
Trải nghiệm vận hành xe
Nhìn nó hầm hố thế này thôi nhưng mà mình cảm nhận thì nó vẫn rất êm. Những đoạn đường không bằng phẳng một chút thì cái phần chống sốc nó hoạt động rất ổn. Một tính năng mình vô cùng thích trên Dat Bike là phanh động cơ. Mình chưa thấy tính năng này ở bất kỳ mẫu xe điện nào trên thị trường; và thực sự nó rất đỉnh. Khi mà mình đang đi với tốc độ cao, sau đó thả tay ra thì nó sẽ tự động phanh lại giúp mình. Dat Bike chia sẻ rằng, đây là tính năng phần mềm chứ không phải phần cứng thông thường. Chúng ta thả ga càng gấp thì độ ghì của phanh càng cao.
Với mình thì nó vô cùng tiện vì đi trong phố là mình hay vặn ga lên kha khá, tuy nhiên thi thoảng gặp đèn đỏ thì chỉ cần thả ga là nó cũng phanh sẵn rồi. Kết hợp thêm cái phanh tay nữa thì nó sẽ dừng rất dễ dàng. Tính năng phanh động cơ này nó nhạy đến nỗi mà khi mình đi lên mấy cái cầu vượt ấy, xuống dốc mà thả ga thì nó dừng lại giữa dốc được luôn. Mới đầu đi sẽ không thể quen nổi, đặc biệt là lúc tắc đường ấy, ga nhẹ thì nó phóng mà thả ga thì nó phanh. Nói chung là anh em sẽ phải làm quen khá nhiều đó.
Là xe điện nên chắc chắc chắn sẽ quan tâm đến khả năng kháng nước nữa. Bên phía Dat Bike có chia sẻ rằng, Weaver 200 có chuẩn kháng nước IP65. Do đó thì sẽ vận hành được ở mực nước khoảng 50cm, vừa hay chạm đến trục của bánh xe.
Thiết kế mạnh mẽ, không dành cho số đồng
Xét về thiết kế, bản Weaver 200 vẫn giữ nguyên thiết kế so với thế hệ đầu tiên. Nó khác so với các mẫu xe điện trên thị trường lắm! Hầu như ai nhìn vào thì cũng thấy giống mấy con mô tô, xe địa hình hơn là xe trong phố.
Chính cái thiết kế này cộng với vận tốc tối đa 90km/h đã khiến mình vô cùng phấn khích khi trải nghiệm xe. Mẫu xe máy điện này dài 1.900 mm, rộng 790 mm và cao 1.100 mm, chiều cao yên 800mm (Có thể điều chỉnh để hạ xuống thêm 30mm theo yêu cầu người dùng). Nói chung là người đi cũng phải cao tầm 1m70 đổ lên thì mới chạm chân tới được. Tuy nhiên, một cái điểm yếu mà mình rất sợ là nó rất nặng. Tận 120kg nên bản thân mình dắt còn thấy khó.
.
Một điểm mà mình không ưng ý là cái phần cốp của nó khá nhỏ và chỉ đủ để cái áo mưa. Mà nếu mà mang sạc theo thì cũng gọi là vừa khít, gần như không đút được gì vào. Kể cả mũ bảo hiểm thì cũng không thể nhồi nhét được vào phần cốp này. Chất lượng hoàn thiện của phần cốp này cũng chưa thực sự cao cấp, khóa tay phải xoáy thì mới đóng. Mình thì muốn là đóng bộp phát phải khóa luôn. Cộng thêm cái phần cao su ở cạnh nữa để tăng khả năng chống nước khi đi mưa. Chân chống cũng cảm giác bị nghiêng nhiều quá, nhất là khi đỗ ở những chỗ không phải mặt phẳng.
Tuy vậy, đây cũng là một trong những mẫu đầu tiên xuất xưởng để chúng mình trải nghiệm sớm và chia sẻ cho các bạn. Quan trọng là vấn đề ngoại thất không quá nhằm nhò gì, quan trọng phần lõi công nghệ đã rất ổn rồi. Đến khi xe bàn giao chính thức cho người dùng vô đầu năm 2022 thì team Dat Bike cũng chia sẻ là sẽ khắc phục hoàn toàn vấn đề này. Hy vọng mình có thể trải nghiệm được phiên bản cuối cùng và có thêm 1 bài đánh giá gửi tới các bạn.
Tính năng khác
Dat Bike Weaver 200 cũng hơn thế hệ trước là có thể điều khiển qua ứng dụng. Kết nối với điện thoại thì chúng ta hoàn toàn có thể đến gần là tự động mở khóa. Đi xa là nó cũng sẽ tự khóa. Cái này cũng là khá tiện cho những người mà đi xe nhưng hay quên để chìa khóa bên mình. Tuy nhiên là mình thấy tính năng này vẫn chưa ổn định lắm. Nhiều hôm đến xe rồi mà nó vẫn không mở khóa, lúc đó lại phải dùng chìa khóa. Tuy vậy, chúng ta chỉ cần cập nhật phần mềm thì lại đi bình thường. Dat Bike cũng chia sẻ đến khi xe chính thức cho anh em đi vào tháng 01 thì sẽ khắc phục được hoàn toàn.
Về chìa khóa, chúng ta sẽ có chìa khóa từ chứ không phải dạng cắm như các mẫu xe khác. Cái này lại là điểm cộng để để đỡ lích kích, mà mấy ông phá khóa cũng không lộng hành được. Tính năng này giống nhiều mẫu ôtô điện trên thế giới, ví dụ như sản phẩm của hãng Tesla. Ngoài ra, một điểm mình chưa yên tâm lắm khi sử dụng Dat Bike Weaver 2000 là nó không có khóa cổ. Hệ thống khoá từ và khóa ứng dụng thì khá bảo mật rồi, nhưng trên hết thì chúng ta vẫn phải chủ động bảo vệ xe của mình nhé!
Ai sẽ mua Dat Bike Weaver 200?
Đầu tiên, bạn sẽ phải là một người sẵn sàng MUA XE ĐIỆN. Đây đang là xu hướng của chúng ta, kể cả ô tô hay xe máy thì cũng đang ngày một phổ biến rồi. Mua xe điện là đóng góp một phần để bảo vệ môi trường rồi đó. Thứ hai, bạn phải là một người cao to, thích thể thao. Khác với các mẫu xe điện khác thì Dat Bike Weaver 200 nó nặng và cũng có thiết kế khá thể thao.
Đó là Dat Bike Weaver 200. Phiên bản Weaver 200 là phiên bản nâng cấp của Weaver. Dat Bike tin tưởng Weaver 200 là chiếc xe điện “nhanh hơn, xa hơn” mang lại cho người dùng nhiều trải nghiệm tiện ích chứ không đơn thuần là một phương tiện để di chuyển. Với mức giá 54.900.000đ, bạn sẽ chọn cho mình một chiếc để di chuyển hằng hằng chứ?
.