Tin vui cho các game thủ Android! Phiên bản mới nhất của API đồ họa Vulkan, Vulkan 1.4, đã chính thức tích hợp tính năng Sao chép Ảnh từ Host (Host Image Copy) vào lõi. Theo một kỹ sư Google, công nghệ này hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà hơn bao giờ hết bằng cách loại bỏ tình trạng giật lag thường gặp khi truyền dữ liệu texture, đồng thời giảm đáng kể lượng bộ nhớ GPU cần thiết, tới 50%.
Đặc biệt, tính năng đột phá này sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các thiết bị sử dụng chipset được thiết kế cho Android 16 trở lên. Đây là một dấu hiệu cho thấy Google đang nỗ lực nâng cao chất lượng đồ họa và hiệu suất chơi game trên hệ điều hành di động hàng đầu của mình.
Trong bối cảnh đồ họa game Android ngày càng trở nên phức tạp và ấn tượng, Vulkan đã nổi lên như một API tiêu chuẩn, thay thế cho OpenGL cũ hơn. Vulkan mang lại cho các nhà phát triển khả năng kiểm soát GPU trực tiếp hơn, giúp tối ưu hóa hiệu suất cho các ứng dụng và trò chơi đa luồng, đồng thời khai thác tối đa sức mạnh của phần cứng hiện đại, bao gồm cả các công nghệ tiên tiến như dò tia.
Kể từ khi được giới thiệu trên Android 7.0 Nougat, Vulkan đã dần trở nên phổ biến và hiện được hỗ trợ trên hơn 85% thiết bị Android. Gần đây, Google đã chính thức công nhận Vulkan là API đồ họa mặc định cho Android, đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong việc chuẩn hóa nền tảng.

Để đảm bảo tính nhất quán về các tính năng Vulkan trên các thiết bị Android khác nhau, Google đã triển khai chương trình Vulkan Profiles for Android (VPA). Chương trình này định nghĩa các tính năng Vulkan mà GPU cần hỗ trợ để vượt qua các bài kiểm tra chứng nhận của Google cho từng phiên bản Android cụ thể. VPA 16, hướng đến các chipset thế hệ mới dành cho Android 16, yêu cầu GPU phải hỗ trợ một số tính năng Vulkan quan trọng, trong đó có Host Image Copy.

Vậy Host Image Copy mang lại lợi ích gì? Kỹ sư Shahbaz Youssefi của Google giải thích rằng, thay vì để GPU thực hiện việc sao chép dữ liệu hình ảnh (như texture) từ RAM hoặc bộ nhớ trong qua nhiều bước trung gian, Host Image Copy cho phép CPU thực hiện trực tiếp quá trình này. Điều này giúp loại bỏ bộ đệm tạm thời trên GPU, giảm một nửa lượng bộ nhớ GPU cần thiết. Hơn nữa, việc tận dụng khả năng xử lý song song của nhiều lõi CPU giúp tăng tốc độ tải dữ liệu texture, giảm thời gian chờ đợi. Quan trọng nhất, việc giải phóng tài nguyên GPU cho phép nó tập trung vào việc kết xuất khung hình mượt mà hơn, từ đó giảm thiểu đáng kể tình trạng giật lag khó chịu trong game.

Mặc dù một số thiết bị Android hiện tại đã hỗ trợ Host Image Copy, nhưng số lượng này dự kiến sẽ tăng vọt khi các thiết bị Android 16 mới được tung ra thị trường, do yêu cầu bắt buộc từ VPA 16. Với những lợi ích rõ ràng về hiệu suất và bộ nhớ, Host Image Copy hứa hẹn sẽ là một “game changer” thực sự cho trải nghiệm chơi game trên Android trong tương lai gần.
Theo Android Authority
Comments