Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số của thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu (giá bán trên 600 USD) trong năm 2023 tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong báo cáo, Apple vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường, mặc dù thị phần đã bị giảm so với năm 2022
Cụ thể, báo cáo cho biết, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu nói chung được dự đoán sẽ suy giảm trong năm nay. Tuy nhiên, phân khúc điện thoại thông minh cao cấp năm 2023 lại tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Nhà phân tích cấp cao Varun Mishra cho biết: “Xét đến tầm quan trọng của điện thoại thông minh hiện nay, người tiêu dùng đã sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có được một thiết bị chất lượng cao mà họ có thể sử dụng trong thời gian dài”. Theo Android Authority, các mẫu điện thoại flagship là yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc điện thoại cao cấp. Được biết, các thiết bị có giá từ 1.000 USD trở lên đã chiếm được 1/3 doanh số bán hàng trên thị trường cao cấp.
Trong năm 2023, Apple vẫn là thương hiệu dẫn đầu ở phân khúc smartphone cao cấp khi chiếm đến 71% thị phần. Tuy nhiên, con số này đã giảm khá nhiều so với mức 75% thị phần vào năm 2022. Đối với Samsung và Huawei, cả hai thương hiệu này đều ghi nhận sự tăng trưởng trong năm nay với mức thị phần là 17% và 5%. Theo Counterpoint Research, thị phần của Samsung trong năm nay tăng trưởng là nhờ sự thành công của dòng Galaxy S23 và các mẫu điện thoại gập. Còn với Huawei, thị phần của thương hiệu này tăng trưởng là nhờ dòng Mate60 tại Trung Quốc.
Xét về mặt khu vực, Counterpoint Research cho biết, phần lớn sự tăng trưởng của thị trường điện thoại cao cấp toàn cầu trong năm 2023 được thúc đẩy bởi các thị trường như Trung Quốc, Tây Âu, Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi. Bên cạnh đó, công ty này cũng kỳ vọng phân khúc điện thoại cao cấp trong thời gian tới có thể tiếp tục phát triển nhanh hơn thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.