Một báo cáo mới đây của công ty phân tích thị trường nổi tiếng Canalys đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ thay vì tầm trung. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do những chiếc máy giá rẻ đang ngày càng hoàn thiện, đáp ứng được đa số nhu cầu cơ bản. Hơn nữa, dịch bệnh và chiến tranh đã khiến chi phí sinh hoạt tăng cao, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt trong chi tiêu, đặc biệt là đối với các thiết bị thông minh.
Lạm phát tăng cao, tâm lý người tiêu dùng thay đổi đã buộc các nhà sản xuất phải đưa ra những chiến lược mới và tái thiết đặt lại danh mục các sản phẩm của họ. Runar Bjørhovde – người thực hiện báo cáo này tại Canalys cho rằng, người dùng đang tìm đến các mẫu điện thoại giá rẻ nhiều hơn nên thị trường điện thoại thông minh tầm trung đã trở nên ảm đạm, thậm chí là đang tồn kho, dư cung khá nhiều. Do đó, ngoài việc quan tâm hơn đến việc phát triển điện thoại thông minh giá rẻ, các nhà sản xuất hiện tại cũng đang phải có những kế hoạch, chiến lược giảm giá để tránh việc điện thoại tầm trung tồn kho quá nhiều.
Thương hiệu | Thị phần quý 2/2021 | Thị phần quý 2/2022 |
Samsung | 18% | 21% |
Apple | 14% | 17% |
Xiaomi | 17% | 14% |
Oppo | 11% | 10% |
Vivo | 10% | 9% |
Canalys cũng đưa ra đánh giá chung rằng, thị trường điện thoại thông minh đang ngày càng ảm đạm, doanh số trên toàn cầu trong Q2/2022 đã giảm đến 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên bất chấp doanh số suy giảm, thị phần của các thương hiệu điện thoại vẫn đang có sự tăng trưởng tốt. Theo thống kê Samsung vẫn chiếm thế thượng phong với 21% nhờ dòng Galaxy A giá rẻ được ưa chuộng. Apple giữ vị trí thứ hai với 17% thị phần với công sức rất lớn của dòng iPhone 13. Các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Xiaomi, Oppo và Vivo lần lượt ở với mỗi hãng đều mất từ 1 – 3% thị phần so với cùng kỳ năm ngoái.
Comments