Vào tháng 12/2021, YouGov, một công ty chuyên phân tích dữ liệu từ Anh Quốc, đã thực hiện một cuộc khảo sát về hành vi truyền thông của người tiêu dùng tại Việt Nam. Cuộc khảo sát bao gồm ý kiến của 2429 người và hầu hết đều cho rằng: Người tiêu dùng Việt đang quá “ngán ngẩm” với các mẫu quảng cáo nhàm chán, xuất hiện tràn lan trên môi trường số.
Với tốc độ tăng trưởng 21.5% hàng năm từ 2020-2025 (theo Digitalreport), quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam là một ngành công nghiệp đang bùng nổ. Theo Statista, các nhà quảng cáo tại Việt Nam có thể chi tới 934 triệu USD cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2022. Chính điều này đã khiến cho quảng cáo có mặt khắp nơi trên các mạng xã hội, có đến 96% người tiêu dùng Việt đã nhìn thấy quảng cáo trực tuyến trong 1 tuần trước khi thực hiện khảo sát.
Mặc dù xuất hiện nhiều như vậy, 43% người Việt cho rằng quảng cáo trực tuyến gây khó chịu. Chỉ có 25% người Việt cảm thấy thú vị và 30% người tiêu dùng cảm thấy quảng cáo có tính “sáng tạo”. Gần môt nửa số người tiêu dùng (47%) cho rằng họ luôn muốn bỏ qua các nội dung quảng cáo trực tuyến.
Ông Thue Quist Thomasen, CEO của YouGov Việt Nam, cho rằng: Theo quan điểm của tôi, ngành quảng cáo ở Việt Nam phần lớn đang chú trọng vào việc theo dõi gian lận quảng cáo và lượt xem. Các nhà tiếp thị lại không quan tâm đến những yếu tố dẫn đến sự thành công của quảng cáo như tính tác động và chất lượng của quảng cáo. Ông Soames Hines, CEO của Ogilvy Việt Nam, cũng cho biết một ý kiến tương tự.
Tôi nghĩ rằng quảng cáo ở Việt Nam cần nhiều công cụ và công nghệ tốt hơn để tận dụng sự sáng tạo mà nhiều người đã bỏ ra, bao gồm cả các công ty như Ogilvy, để tạo nên các chiến dịch quảng cáo
Soames Hines – CEO Ogilvy Việt Nam
Sự bùng nổ của quảng cáo trực tuyến là một con dao hai lưỡi. Nó có thể giúp doanh nghiệp tiếp tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên cái gì quá nhiều cũng không tốt. Việc xuất hiện quá nhiều quảng cáo sẽ khiến chất lượng nội dung đi xuống. Do vậy, quảng cáo hiện nay phải thực sự sáng tạo để gây được sự chú ý của người tiêu dùng.
Giải pháp cho những quảng cáo nhàm chán đó chính là nâng cao sự tác động với người xem. Quảng cáo tác động cao là tập hợp những định dạng quảng cáo đa dạng có sức thu hút trên các nền tảng số. Những định dạng quảng cáo có tác động cao có thể kể đến như Skins, Top và Midscrolls, Scrollable Cubes… Các định dạng quảng cáo này thường có kích cỡ lớn hơn và có sức hấp dẫn hơn so với quảng cáo hiển thị tiêu chuẩn (Standard Display Ads). Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Lumen Research, các quảng cáo tác động cao có khả năng thu hút sự chú ý của người dùng nhiều hơn gấp 9 lần và tỉ lệ click vào quảng cáo (Click Through Rate) cao hơn 10 lần so với các định dạng tiêu chuẩn tiêu chuẩn.
Theo YouGov