Góc nhìn

Năm mới, kỳ vọng điều gì cho điện thoại Xiaomi?

0

Nếu xét riêng về mảng di động, 2023 có thể coi là một năm tương đối thành công của Xiaomi. Các sản phẩm điện thoại, máy tính bảng của hãng vẫn có chất lượng tốt cùng lượng hàng bán ra ổn định. Cuối năm, hãng còn trình làng giao diện HyperOS với hàng loạt thay đổi về tính năng và hiệu năng so với MIUI. Tất nhiên, Xiaomi vẫn duy trì doanh số tốt khi đứng thứ 3 về thị phần điện thoại toàn cầu. Thành công là vậy, thế nhưng các sản phẩm của hãng vẫn còn nhiều điểm yếu, cần cải thiện trong năm 2024.

Mang dòng Xiaomi MIX FOLD về Việt Nam

Cuối năm 2023, OPPO chính thức mang dòng Find N về nước ta, qua đó chấm dứt quãng thời gian “độc quyền” rất dài trước đó của Galaxy Z Fold | Flip. Rõ ràng, khi sân chơi điện thoại gập tại Việt Nam dần trở nên sôi động, Xiaomi khó có thể đứng ngoài cuộc được.

Báo cáo của Statista chỉ ra Xiaomi đang sở hữu 4% thị phần điện thoại gập toàn cầu trong năm 2023. Con số này có thể tăng lên đáng kể nếu hãng mang dòng MIX FOLD ra ngoài thị trường quốc tế. Đặc biệt, khi bán tại Việt Nam, Xiaomi chỉ cần cạnh tranh với OPPO và Samsung. Bởi lẽ, HUAWEI, thương hiệu đứng thứ 2 về thị phần, gần như không thể bán tại nước ta do không có Google.

Xiaomi MIX Fold 3

Xiaomi MIX Fold 2 và Xiaomi MIX Fold 3 được đánh giá rất cao nhờ khả năng hoàn thiện tốt, bản lề chắc chắn và camera quay chụp vượt trội. Tuy nhiên, phần mềm trên những sản phẩm này vẫn gặp vấn đề về mặt tối ưu. Đây cũng chính là rào cản lớn nhất nếu Xiaomi muốn mang điện thoại gập ra toàn cầu.

Cải thiện tính ổn định trên MIUI, HyperOS

HyperOS được coi là một trong những cú hích lớn nhất của Xiaomi trong năm 2023. Chưa cần bàn đến tính năng, Xiaomi đã cải thiện rất tốt độ mượt mà trong quá trình sử dụng. Đây là thứ mà các thiết bị chạy MIUI từ trước đến nay làm chưa tốt. Các mẫu flagship Xiaomi như Xiaomi 13, Xiaomi 14 giờ có thể cạnh tranh sòng phẳng về độ mượt nếu so sánh với Google Pixel, OPPO hay thậm chí là iOS.

Tuy nhiên, Xiaomi vẫn cần khắc phục một số nhược điểm nhỏ trên giao diện người dùng mới. Nhiều thiết bị chạy HyperOS (kể cả quốc tế) vẫn gặp lỗi vặt trong quá trình dùng như chậm thông báo hay bong bóng chat Messenger. Ngoài ra, các mẫu máy Xiaomi, đặc biệt là dòng giá rẻ, thường có rất nhiều ứng dụng rác hay thậm chí là quảng cáo trong hệ thống. Những điểm này ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm sử dụng của người dùng.

Hiệu năng trên các mẫu máy giá rẻ, tầm trung

Trước đây, khi nói đến Xiaomi, chúng ta sẽ nhắc ngay đến hai cụm từ “hiệu năng cao – giá rẻ”. Tuy nhiên, điều đó không còn quá đúng ở thời điểm hiện tại nữa.

Các mẫu máy Xiaomi tầm trung như Redmi Note 13 Pro+ hay Redmi Note 13 Pro đều sở hữu những con chip thuộc hạng trung bình, không quá mạnh mẽ. Ngay cả “điện thoại quốc dân” như Redmi Note 13 cũng chỉ trang bị Snapdragon 685, không đổi so với phiên bản tiền nhiệm. Con chip này có phần thua thiệt nếu so với Helio G99 trên Galaxy A15 hay Tecno POVA 5.

Tất nhiên, Xiaomi không trang bị hiệu năng quá mạnh để tập trung cho các yếu tố khác như màn hình, camera hay thiết kế. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu hãng trang bị một con chip mạnh hơn, chẳng hạn Snapdragon 4 Gen 2 (Redmi Note 13) hay Dimensity 8200 (Redmi Note 13 Pro+). Khi đó, các mẫu máy này sẽ gần như hoàn hảo trong tầm giá, từ đó trở nên hấp dẫn hơn với người dùng.

Thay đổi toàn diện dòng Xiaomi Pad

Nếu xét trên thông số, dòng Xiaomi Pad được đánh giá khá cao với hiệu năng mạnh mẽ, màn hình lớn cùng thời lượng pin ấn tượng. Tuy nhiên, những tiêu chí trên chỉ đáp ứng được một đối tượng người dùng nhất định. Đối với sinh viên, hoạ sĩ hay thợ xăm, họ hoàn toàn có những lựa chọn tốt hơn như Apple iPad hay Samsung Galaxy Tab bởi kho ứng dụng hỗ trợ.

Do đó, Xiaomi cần thay đổi toàn diện Xiaomi Pad để tiếp cận được nhiều tệp khách hàng hơn. Ba tiêu chí lớn nhất mà dòng máy này còn đang yếu là tối ưu độ mượt mà, hệ sinh thái phụ kiện cùng các ứng dụng độc quyền. Ngoài ra, các sản phẩm Xiaomi Pad hiện mới chỉ tập trung quanh tầm giá rẻ – tầm trung, gần như chưa thể phủ đến phân khúc cao cấp, chuyên nghiệp. Do đó, hãng có thể cân nhắc phát hành máy tính bảng cao cấp với màn hình lớn, hiệu năng mạnh cùng khả năng hỗ trợ nhiều ứng dụng làm việc độc quyền. Nếu làm tốt, Xiaomi hoàn toàn có cơ sở để cạnh tranh với những ông lớn khác đến từ Samsung hay Apple.

Giá tới gần 90 triệu, Vision Pro vẫn có 5 điểm yếu ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm

Previous article

Đánh giá Xiaomi TV A Pro 65”: Đủ yếu tố để phá đảo phân khúc phổ thông

Next article