Microsoft cho rằng việc buộc người dùng tải xuống hàng trăm ứng dụng và trò chơi là “một trải nghiệm tồi tệ”. Thay vào đó, họ hoàn toàn có thể trải nghiệm trước chúng bằng tính năng phát trực tuyến trên các nền tảng cửa hàng số. Và nói là làm, hãng đã ngay lập tức liên hệ với Apple để hiện thực hóa điều này.
Người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của Xbox, Lori Wright, đã đưa ra một đề xuất với Apple, cho phép Microsoft đưa các phần chơi riêng lẻ lên cửa hàng iOS mà không chiếm hết dung lượng lưu trữ của người dùng. Wright đã yêu cầu Apple cho phép Microsoft đưa công nghệ phát trực tuyến của mình vào bên trong ứng dụng Gaming Pass. Điều đó sẽ giúp giảm thiểu kích thước từ 150Mb xuống còn 30Mb nếu như yêu cầu này được thông qua.
Thay vì sử dụng sức mạnh trên thiết bị của người dùng, các trò chơi sẽ phát trực tuyến từ các máy chủ từ xa được hỗ trợ bởi bộ xử lý Xbox One và Xbox Series X. Ngoài ra, Wright cũng đã đề nghị cung cấp các tính năng độc quyền của Xbox cho người dùng iOS để thuyết phục Apple. “Đây sẽ là một cơ hội cực kỳ thú vị để người dùng iOS có quyền truy cập vào các tựa game độc quyền ngoài các trò chơi trong Game Pass”.
Tuy nhiên, Apple đã từ chối giải pháp của Microsoft và muốn công ty kết hợp công nghệ phát trực tuyến của mình vào tất cả các ứng dụng và trò chơi. Về lý do, Táo Khuyết cho rằng đề xuất của Microsoft không tuân thủ Nguyên tắc đánh giá trên App Store của họ, “cụ thể là yêu cầu sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng để mở khóa các tính năng hoặc chức năng bổ sung trong ứng dụng đó.”
Hai bên đã không đi được đến thống nhất nên việc này sẽ tạm hoãn lại, tuy nhiên Microsoft cho biết hãng sẽ tiếp tục tìm các giải pháp khả thi hơn trong tương lai.