Những năm gần đây, việc thay thế linh kiện trôi nổi không rõ nguồn gốc cho những chiếc iPhone đang là vấn đề mà Apple đau đầu, nó khiến cho chất lượng của máy không còn được đảm bảo. Do vậy Apple đã có một động thái siết chặt khả năng sửa chữa máy của các bên thứ 3 không phải đối tác của Apple, cụ thể như sau:
Một video được đăng bởi Phone Repair Guru cho thấy màn hình trên hai chiếc iPhone 13 bị hoán đổi. Mặc dù màn hình là bộ phận chính hãng của Apple và cụm màn hình không chứa bất kỳ thành phần nào liên quan trực tiếp đến Face ID, nhưng kết quả cho ra là Face ID không còn hoạt động.
Việc thay thế màn hình này sẽ nhắc nhở người dùng rằng họ đã gắn một bộ phận chưa được xác thực lên máy và từ đó dù cho họ có cố truy cập vào cài đặt để thiết lập Face ID thì nó vẫn sẽ không hoạt động. Thậm chí kể cả người dùng có tự thay thế bằng màn hình chính hãng thì tình trạng trên vẫn sẽ xảy ra.
Hiện tại vẫn chưa rõ đây là lỗi phần mềm hay một biện pháp nào khác chống lại việc sửa chữa iPhone trái phép. Apple ngày càng càng muốn siết chặt với việc sửa chữa của bên thứ ba trong vài năm qua. Trước đó, hãng cũng đã có chương trình sửa chữa iPhone độc quyền, chương trình này cung cấp cho các công ty hoặc trung tâm sửa chữa bên thứ ba được chọn lọc các bộ phận và sách hướng dẫn sửa chữa chính hãng của Apple. Tuy nhiên, một báo cáo của iFixit từ năm ngoái đã chỉ ra rằng có thể mất vài tháng để các trung tâm sửa chữa tham gia chương trình và Apple thường bán linh kiện cho các trung tâm sửa chữa với giá rất cao.
Có thể thấy Apple đang ép buộc người dùng phải sử dụng các dịch vụ sửa chữa chính thống mà hãng đã cung cấp. Dù cho người dùng có phải chịu một vài bất lợi như giá thành cao, thời gian sửa chữa có thể kéo dài hơn thông thường. Tuy nhiên vì để đảm bảo sản phẩm của họ giữ được chất lượng tốt nhất cũng như tránh tình trạng gây cháy nổ do các linh kiện không ăn khớp thì hãng bắt buộc phải làm. Mình nghĩ đây sẽ là một thông tin khá quan trọng các bạn cần lưu ý khi sửa chữa những chiếc iPhone khi chúng gặp vấn đề trong tương lai.