Hôm qua, sự kiện Unpacked tháng 8 của Samsung đã chính thức diễn ra với một loạt sản phẩm mới. Đó là sự xuất hiện của Galaxy Buds 2, Galaxy Watch4 cùng với bộ đôi vô cùng được chờ đợi: Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy Z Flip3 5G. Bộ đôi điện thoại màn hình gập năm nay chứng kiến khá nhiều công nghệ mới, được đánh giá là đột phá so với thế hệ trước, đặc biệt là Z Fold3. Mới là thế, cao cấp là vậy nhưng cả Z Fold3 5G và Z Flip3 5G lại có mức giá ra mắt rẻ hơn cả 2 thế hệ trước. Phải chăng, đây là những nước đi then chốt của Samsung trong quá trình phổ cập điện thoại màn hình gập?
Điểm qua về giá bán, năm nay Samsung đã giảm giá của bộ đôi Galaxy Z Fold3 và Galaxy Z Flip3 xuống khá sâu. Galaxy Z Flip3 5G có giá khởi điểm từ 43.990.000đ, trong khi Galaxy Z Flip3 5G có giá khởi điểm từ 25.990.00đ. Đây rõ ràng là mức giá hấp dẫn hơn hẳn so với 50.000.000đ của Z Fold2 hay 36.000.000đ của Z Flip.
Điện thoại màn hình gập không còn là “vật hiếm có, khó tìm”
Quay trở về 2 năm trước, thời điểm ra mắt chiếc Galaxy Fold thế hệ đầu tiên. Khi đó, đây là một món hàng cực kỳ hiếm có trên thị trường. Ngày 27 tháng 11 năm 2019, chỉ sau 6 giờ mở bán, Samsung thậm chí đã thông báo toàn bộ sản phẩm Galaxy Fold đã hết hàng tại Việt Nam. Những thông tin trên rõ ràng đã chứng minh được sức hút của những “vật lạ” trên thị trường điện thoại di động thời điểm đó. Mặc dù giá rất đắt, nhưng người dùng vẫn đổ xô đi mua những chiếc Galaxy Fold đời đầu.
Đó là hiện thân của những công nghệ mới, sẵn sàng thay đổi tương lai của điện thoại màn hình gập. Không chỉ nằm trong bàn nghiên cứu, chẳng còn là phiên bản thử nghiệm, mà Samsung đã quyết định thương mại hoá dòng sản phẩm trên. Một năm sau đó, Galaxy Z Fold2 ra mắt cũng đã đón nhận được nhiều tín hiệu tích cực đến từ phía người dùng. Người yêu thích vẫn có, tuy nhiên mức giá quá cao đã vô tình tạo nên rào cản ngăn khách hàng tới tiếp cận với những Z Fold hay Z Flip.
Có lẽ thời điểm này đã là lúc Samsung phải thay đổi cách bán điện thoại màn hình gập. Nó không còn là một vật “hiếm có, khó tìm” nữa, mà giờ đây chúng đã bắt đầu phổ biến hơn. Không chỉ Samsung mà nhiều thương hiệu khác cũng sẵn sàng bán ra điện thoại màn hình gập. Chính vì thế, việc hạ giá thành là hoàn toàn tất yếu. Người dùng đã dần chấp nhận, và khi đó Samsung cũng cần có động thái thay đổi giá thành để nó thực sự là một sản phẩm mang tính thương mại, đem lại lợi nhuận cho Samsung. Tiếp cận được nhiều khách hàng phổ thông hơn, ắt hẳn sức hấp dẫn cũng sẽ được lan toả nhiều hơn.
Chi phí sản xuất được giảm đi
Để giảm được giá thành của Z Fold3 5G và Z Flip3 5G, chắc chắn Samsung sẽ phải tối ưu hoá nhiều hơn ở mọi mặt, và dây chuyền sản xuất sẽ đóng vai trò then chốt. Đã làm điện thoại màn hình gập được 3 năm, Samsung có lẽ đã tối ưu được vật liệu, dây chuyền sản xuất để giảm thiểu tối đa giá thành của bộ đôi này. Qua được bước thử nghiệm, là lúc bước vào giai đoạn sản xuất nhiều hơn. Khi đó, người dùng chính là đối tượng được hưởng lợi.
Samsung tự tin về năng lực sản phẩm và sức mua của khách hàng.
Cuối cùng, việc hạ giá thành là minh chứng cho sự tự tin của Samsung. Hãng đã nhìn thấy nhu cầu của khách hàng, đã tự tin về năng lực sản phẩm, do đó nước đi giảm giá là cần thiết để đi sâu hơn vào thị trường điện thoại thông minh. Thống kê của CounterPoint (thông qua TheElec) cho thấy, năm 2020 thế giới đã có tới 2,8 triệu chiếc điện thoại màn hình gập được xuất xưởng. Trong số đó có tới 73% là các sản phẩm đến từ Samsung. Đây rõ là là con số “biết nói”, khẳng định được sức hút của một trào lưu điện thoại hoàn toàn mới.
Đã tới năm thứ 3 bán điện thoại màn hình gập, Samsung có lẽ là hãng hiểu thị trường này hơn ai hết. Trong khi đó, các hãng còn lại vẫn chưa thực sự có được các bước đi mạnh mẽ trong việc phổ cập điện thoại màn hình gập tới người dùng. Do đó, đây có lẽ là lúc Samsung đi trước một bước để dần dần chiếm lĩnh niềm tin và thị trường. Bề nổi đã xong, và giờ là lúc đi sâu hơn, phổ cập hơn màn hình gập với người dùng.