Mới đây, trong một thông báo gửi đến người dùng, Facebook cho biết hiện người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng một chế độ mới, mang tên Chế độ Chuyên nghiệp (Professional Mode). Theo đó, chế độ này cho phép các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm tiền trực tiếp trên Facebook mà không thông qua việc sử dụng một fanpage riêng.
Trong thông báo, Facebook chia sẻ, “bạn có thể sử dụng các công cụ chuyên nghiệp để mở rộng đối tượng của mình và kiếm tiền (nếu đủ điều kiện). Hạng mục trang cá nhân của bạn khi này sẽ được đặt thành ‘Người sáng tạo nội dung kỹ thuật số’ “.
Đáng chú ý, Chế độ Chuyên nghiệp giờ đây sẽ cho phép người dùng kiếm tiền trực tiếp từ Facebook Reels (một công cụ chia sẻ video ngắn tương tự như TikTok hay YouTube Shorts). Reels đã xuất hiện trên Instagram trước đó và được Meta thử nghiệm trên Facebook từ cuối năm 2021.
Tương tự với YouTube, bạn sẽ phải thỏa mãn một số tiêu chí như số lượt theo dõi, để có thể kích hoạt kiếm tiền từ Reels. Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm được tới 35.000 USD mỗi tháng từ Facebook Reels, phụ thuộc vào số lượng xem video của họ. Đây là một con số khổng lồ, cho thấy được tiềm năng và tham vọng của Facebook trong lĩnh vực video ngắn (shorts).
Khi đại dịch COVID-19 hoành hành, TikTok trỗi dậy và trở thành một sự lựa chọn giải trí hàng đầu, đặc biệt là với giới trẻ. Những số liệu cho thấy TikTok dần vượt mặt Facebook về số lượt tải xuống cũng như mức độ tương tác của người dùng. Do vậy, những động thái mới đây của Meta cho thấy quyết tâm của hãng nhằm chiếm lại miếng bánh thị phần đang dần rơi vào tay TikTok.