Góc nhìn

Apple ơi, làm ơn sao chép tính năng này của Spotify đi!

    0

    01.12.2021. Đây là thời điểm mà người dùng Spotify có một danh sách tổng hợp vô cùng chi tiết mà họ đã nghe. Nền tảng này gọi tính năng đó là Spotify Wrapped. Tính năng này đã trở thành thông lệ cho người nghe nhạc trên Spotify khi họ có một cái nhìn tổng quan về những gì tôi đã nghe trong năm. Nó đẹp, nó trực quan và rất dễ dàng để “khoe” với bạn bè qua Instagram Story, Facebook Story.

    Thế nhưng, tôi lại không dùng Spotify. Thay vào đó, tôi chọn cách trả 59.000đ hàng tháng cho Apple Music. Công năng nghe nhạc tương tự, số tiền bỏ ra không chênh lệch, thế nhưng Táo Khuyết lại không cung cấp một bài “báo cáo” cho người nghe như Spotify. Trong suốt một ngày qua, tôi đã thấy rất nhiều story của bạn bè chia sẻ về những gì họ đã nghe, gu âm nhạc của họ là gì? tôi là một người yêu nhạc, và tôi khá khó chịu khi Táo Khuyết không mang tới tính năng tương tự cho người dùng Apple Music.

    Khi Spotify khởi động chiến dịch “Wrapped” cũng là lúc mọi người nhận ra thời điểm cuối năm đang đến rất gần. Được ra mắt lần đầu vào 2015, “Wrapped” là chương trình tôn vinh những nghệ sĩ, người sáng tạo và cả người hâm mộ đã cùng làm nên văn hóa âm nhạc – chất xúc tác mang mọi người lại gần nhau. Tuy nhiên, Apple đã mất tới 4 năm để ra mắt Replay – một tính năng tương tự Wrapped của Spotify.

    Để so sánh Apple Music Replay với Spotify Replay thì có thể hình dung tới một học sinh giỏi tự làm bài và một bên là học sinh kém chép bài không kỹ. Năm 2021 cũng không ngoại lệ, Spotify cung cấp những gì tinh túy nhất, trực quan nhất của họ trong nhiều năm qua. Bạn tôi, (một người dùng Spotify) đã dành cả buổi để khoe danh sách phát mà cô ấy nghe. Trong đó bao gồm những album nghe nhiều, nghệ sĩ yêu thích hay bài hát bật nhiều nhất. Và hơn hết, tất cả được thiết kế để chia sẻ và hiển thị trên các nền tảng mạng xã hội khác.

    Không chỉ người nghe nhạc như tôi, hầu hết nghệ sĩ cũng thích Spotify Wrapped. Bản tóm tắt của Spotify sẽ thống kê được những tiêu chí như số lượt nghe, số người nghe hay những quốc gia đang phát nhạc của mình. Mình đã thấy Chillies, Rtee, Vũ hay rất nhiều nghệ sĩ Việt khác khoe thống kê của Spotify. Đây cũng là một danh hiệu đáng tự hào để khoe với fan của mình trên Facebook hay Instagram.

    Không phải Apple Music không thể làm ra phiên bản Wrapped của riêng mình. Hiện tại, Apple Music đã có tới 72 triệu người sử dụng. Đây là con số kém hơn khá nhiều so với Spotify. Nếu Táo Khuyết không nâng cao trải nghiệm người dùng từ những thứ nhỏ nhất thì chắc chắn, người dùng Apple Music sẽ chuyển sang Spotify.

    Với giá trị lên tới 2,79 nghìn tỷ USD, Apple hoàn toàn thừa khả năng thuê một đội ngũ phát triển tính năng trên. Hoặc một giải pháp tối ưu hơn là họ có thể mua Last.fm; họ đã thực hiện một loạt tổng hợp  âm nhạc dựa trên thói quen nghe của khách hàng.

    Sau tất cả, tôi lại một lần nữa trải qua tháng 12 đầy ghen tị khi những người bạn sử dụng Spotify. Họ có thể khoe gu âm nhạc của mình trên các nền tảng xã hội, còn tôi thì không. Hy vọng, Apple sẽ sớm đưa tính năng này vào Apple Music của năm sau.

    More in Góc nhìn

    You may also like