Tin tức

Không cần NPU, máy tính chạy Windows 11 vẫn sắp có các tính năng AI độc quyền của dòng Surface

0

Microsoft vừa phát hành Windows 11 bản dựng 26040 đến người dùng nội bộ tại kênh Canary. Không chỉ thay đổi ở giao diện và tính năng nhỏ như trước đây, bản cập nhật mới này mang đến một số thay đổi lớn dành cho Windows 11.

Microsoft Surface Series

Sự thay đổi đáng chú ý nhất đến từ Voice Clarity. Đây là tính năng vốn chỉ khả dụng trên một số thiết bị thuộc dòng Surface của Microsoft. Tuy nhiên, tính năng này đã được mang lên những chiếc máy tính Windows thông thường mà không cần đến bộ xử lý NPU (chuyên xử lý các tác vụ liên quan đến AI).

Theo blog giới thiệu tính năng của Microsoft, Voice Clarity sẽ hoạt động với băng tần cao để có thể thu thập được toàn bộ phổ âm (spectrum) từ giọng nói, sau đó được xử lý thông qua hệ thống kiểm soát âm vang (echo). Tính năng Voice Clarity giúp cuộc hội thoại hai chiều diễn ra tự nhiên và giống như cuộc trò chuyện trực tiếp hơn.

Bên cạnh tính năng sử dụng AI trên, Microsoft còn bổ sung thêm khả năng tương thích với USB 4 Gen 2 (cho tốc độ truyền dữ liệu lên đến 80Gbps). Trang bị này sẽ cải thiện khả năng phát hiện truyền màn hình (cast) và thậm chí còn giới thiệu biểu tượng (icon) mới dành cho Task Manager. Các tính năng bảo mật khác như Local Administrator Password Solution (LAPS) cũng được bổ sung trong bản dựng mới dành cho Windows 11.

Thông qua blog về Windows 11 bản dụng 26040, bên cạnh việc giới thiệu hàng loạt thay đổi mới, Microsoft còn nhấn mạnh rằng, các game thủ không nên tải bản dựng Insider mới này. Các tựa game có thể không hoạt động bình thường hay nặng hơn là gây lỗi và thậm chí khiến máy gặp tình trạng “Màn hình xanh”. Một số báo cáo cho rằng, họ gặp sự cố khi thiết lập truyền nhiều màn hình cùng lúc và phát video bằng các ứng dụng từ Microsoft Store. Do đó, người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cập nhật lên bản dựng nội bộ mới nhất của Windows 11.

AI nhưng không sử dụng nhân NPU?

Neural Processing Units (NPU) là một bộ xử lý độc lập được tối ưu riêng cho các tác vụ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Chúng xử lý các tác vụ lặp đi lặp lại một cách hiệu quả, đồng thời xử lý tính lặp lại của AI tốt hơn nhiều so với CPU và GPU. 

NPU là bộ xử lý chuyên biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là máy tính của bạn cần có NPU để xử lý các tác vụ hay tính năng liên quan đến AI. Hiện nay có rất nhiều tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo dựa hoàn toàn vào khả năng xử lý của CPU hoặc GPU.

Đến trước khi bản dựng 26040 được giới thiệu, Voice Clarity chỉ khả dụng ở một số thiết bị Surface có tích hợp bộ xử lý NPU. Tính năng xử lý giọng nói nâng cao này hoạt động cùng với các ứng dụng sử dụng Chế độ xử lý tín hiệu liên lạc bao gồm WhatsApp hay Phone Link của chính Microsoft, từ đó giúp giảm tiếng ồn, khử hoặc làm giảm thiểu âm vang.

Do Voice Clarity được hỗ trợ trên cả CPU x64 và Arm64, hàng triệu người dùng Windows 11 sẽ sớm được truy cập và sử dụng tính năng vốn độc quyền trên dòng máy Microsoft Surface.

Theo: Windows Central

3 cài đặt nên thiết lập cho Chrome trên Windows để dùng bảo mật hơn và mượt mà hơn

Previous article

Nhà mạng Local bất ngờ tăng gấp đôi Data cho gói cước 69.000đ mỗi tháng

Next article