Vật Vờ Đánh giá

Chênh lệch 3 triệu, iPhone 15 quá đáng mua so với iPhone 14!

0

Vào năm ngoái, iPhone 14 từng nhận phải nhiều phàn nàn do có quá ít nâng cấp so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, tại sự kiện năm nay, mọi thứ đảo chiều hoàn toàn khi Apple nâng cấp toàn diện cho iPhone 15 với những yếu tố như màn hình, camera, hiệu năng cho đến cổng sạc mới. Vậy thì giữa iPhone 15 và iPhone 14, đâu sẽ là lựa chọn tốt hơn, toàn diện hơn và đáng tiền hơn?

Màn hình Dynamic Island thời thượng

Trên iPhone 15, tai thỏ đã biến mất và một màn hình Dynamic Island mới xuất hiện. Nhờ đó, mặt trước trên chiếc máy này trở nên thanh thoát, gọn gàng và đồng bộ hơn hẳn iPhone 14. Song, hơi đáng tiếc một chút khi các hiệu ứng chuyển cảnh của Dynamic Island trên iPhone 15 chưa thật sự quá mượt. Lý do có lẽ đến từ việc mẫu máy này chỉ có màn hình 60Hz, không được 120Hz như iPhone 15 Pro hay iPhone 15 Pro Max.

Đặt cạnh tai thỏ trên iPhone 14, có thể thấy Dynamic Island trên iPhone 15 gọn và chiếm dụng ít không gian hơn rất nhiều. Các biểu tượng trên thanh trạng thái như pin, sóng di động hay Wi-Fi nay có nhiều diện tích hiển thị hơn, không bị giới hạn như trên tai thỏ.

Về thông số màn hình, iPhone 15 cũng nổi bật hơn hẳn khi có độ sáng tối đa lên đến 2.000 nits. Con số này ngang ngửa với iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và thậm chí nhỉnh hơn cả Galaxy S23 Ultra. Trong khi đó, độ sáng tối đa trên iPhone 14 chỉ dừng lại ở mức 1.200 nits.

Camera 48MP tạo nên sự khác biệt

Camera 12MP trên iPhone 14 thể hiện tốt trong hầu hết mọi điều kiện, tuy nhiên, khả năng chụp ảnh zoom lại là điều mà chiếc máy này không làm tốt. Việc không có camera telephoto khiến ảnh zoom trên iPhone 14 cho chi tiết không thật sự ấn tượng, nhoè và khó có thể sử dụng được. Vì thế, camera 48MP trên iPhone 15 hứa hẹn là giải pháp cho vấn đề trên.

Nhờ cảm biến chính có độ phân giải lên đến 48MP, iPhone 15 có thể cho ra những tấm hình với mật độ chi tiết rất cao. Apple cũng khắc phục điểm yếu không có camera telephoto bằng cách bổ sung thêm tiêu cự 2X trong giao diện chụp ảnh. Tính năng này chụp ảnh bằng cảm biến 48MP, sau đó sử dụng thuật toán gộp điểm ảnh chuyên biệt nhằm cho ra tấm hình sắc nét và ít bị mất chi tiết nhất.

iPhone 15 (phải) có thêm một tiêu cự 2X mới

Cổng sạc USB-C mới hơn, hiện đại hơn

Cổng sạc USB-C cũng là một nâng cấp đáng giá khác trên iPhone 15. Nếu là người mới chuyển từ điện thoại Android sang iPhone và muốn tận dụng các bộ sạc USB-C cũ thì iPhone 15 sẽ là lựa chọn bạn nên để tâm.

Cổng sạc Lighning trên iPhone 14 (trái) và USB-C trên iPhone 15 (phải)

Trên thực tế, chuẩn sạc trên iPhone 15 bị giới hạn ở USB-C 2, không được USB-C 3 giống với iPhone 15 Pro hay iPhone 15 Pro Max. USB-C 2 cho tốc độ truyền tải chỉ là 480Mbps, ngang ngửa so với Lightning trên iPhone 14. Nếu có nhu cầu truyền tải file ảnh hay video với cường độ cao, bạn nên cân nhắc iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max thay vì iPhone 15 hay iPhone 14.

Về thiết kế, iPhone 15 cũng chuyển sang thiết kế mới với mặt lưng kính nhám thay vì kính bóng trên iPhone 14. Nhờ được làm nhám, cảm giác cầm nắm trên iPhone 15 trở nên dễ chịu hơn nhiều, tình trạng bám bẩn, mồ hôi và dấu vân tay cũng không còn nữa. Các cạnh viền trên iPhone 15 cũng được bo cong nhẹ, tạo sự ôm tay và chắc chắn khi sử dụng lâu dài.

Hiệu năng mạnh mẽ hơn

Cả Apple A16 Bionic và Apple A15 Bionic đều là những con chip rất mạnh mẽ và có thể chơi tốt gần như mọi tựa game trên App Store. Ở thời điểm hiện tại, sự khác biệt là không quá đáng kể và rất khó có thể cảm nhận bằng mắt thường.

So sánh khả năng chơi game trên Apple A16 Bionic và Apple A15 Bionic

Apple A16 BionicApple A15 Bionic
LMHT: Tốc ChiếnTốtTốt
PUBG MobileTốtTốt
Genshin ImpactTốtTốt nếu có tản nhiệt

Tuy nhiên, nếu muốn mua một chiếc máy ổn định và cho khả năng sử dụng lâu dài hơn thì iPhone 15 sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Cả hai đều hỗ trợ cập nhật lên iOS 17 với loạt tính năng mới như StandBy, NameDrop cho đến giao diện gọi điện mới.

Mức giá là yếu tố quyết định

Thông qua những yếu tố bên trên, có thể thấy iPhone 15 là một phiên bản tốt hơn, toàn diện hơn của iPhone 14. So với thế hệ tiền nhiệm, iPhone 15 vượt trội hơn hẳn từ thiết kế màn hình, camera, hiệu năng và đặc biệt là chuẩn sạc mới.

Tất nhiên iPhone 14 vẫn là một lựa chọn tốt nếu như mức chênh lệch giữa hai chiếc máy này là đủ lớn. Song, ở thời điểm hiện tại phiên bản tiêu chuẩn của iPhone 15 chỉ rẻ hơn thế hệ tiền nhiệm 3 triệu đồng. Đó là mức chênh lệch vô cùng hấp dẫn và người dùng hoàn toàn có thể bỏ qua iPhone 14 để lên iPhone 15.

Loại hàngiPhone 15iPhone 14
Hàng mới, chính hãng
(Tham khảo tại Apple Store online)
22,99 triệu đồng19,99 triệu đồng
Hàng cũx14 – 15 triệu đồng

iPhone 14 sẽ chỉ đáng mua nếu chiếc máy này rẻ hơn từ 5 – 6 triệu đồng so với iPhone 15. Bên cạnh đó, nếu tài chính không quá dư dả và muốn chọn một chiếc iPhone giá rẻ để phục vụ nhu cầu cơ bản, bạn có thể cân nhắc iPhone 14 cũ với giá chỉ từ 14 – 15 triệu đồng.

iPhone 15 có đáng mua không?

So sánh nhanh iPhone 15 Pro Max và iPhone 14 Pro Max

Previous article

4 sự thật thú vị về cổng USB-C trên iPhone 15 series

Next article