Theo nghiên cứu gần đây của CIRP (Consumer Intelligence Research Partner – Đối tác nghiên cứu trí tuệ người tiêu dùng), lượng người dùng Mac trong theo các nhu cầu có sự phân hóa lớn. Trong đó, đại đa số các nhu cầu đầu có ưu tiên lựa chọn Macbook Pro, sau đó tới Macbook Air.
Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, có đến 77% người dùng lựa chọn dòng máy tính xách tay MacBook Air và MacBook Pro trong tổng các thiết bị Mac (bao gồm MacBook, iMac, Mac Pro, Mac Studio và Mac mini) được bán ra. Dựa trên thống kê này, CIRP đã tìm hiểu cách người dùng Apple đang lựa chọn và sử dụng máy tính, sau đó đã xuất bản báo cáo này thông qua trang Substack của họ.
Theo thống kê, với mục đích giáo dục, có đến khoảng 85% người dùng sử dụng các thiết bị MacBook Air và MacBook Pro và chỉ 15% còn lại sử dụng iMac hoặc Mac Pro.
Đối với các nhu cầu và mục đích cá nhân, lượng người dùng lựa chọn các thiết bị máy tính để bàn đã gia tăng lên mức 20% (11% dành cho iMac, 9% dành cho iMac Pro). Với các nhu cầu sử dụng vì mục đích kinh doanh, số lượng thiết bị để bàn chiếm dụng chỉ đạt 17% (7% dành cho iMac và 10% dành cho Mac Pro)
Tuy nhiên, các thiết bị Mac khác như Mac mini và Mac Studio không hề lọt vào bất kì danh sách khảo sát nào. Nhiều khả năng việc lượng người dùng các thiết bị này đạt mức quá thấp đã khiến cho CIRP bỏ qua và chỉ tập trung vào 4 thiết bị Mac trên (bao gồm MacBook Pro, MacBook Air, iMac và Mac Pro)
Thống kê này cho thấy xu hướng lựa chọn thiết bị với 3 mục đích sử dụng chính của người dùng. Trong mọi trường hợp, các thiết bị xách tay như MacBook luôn dành được thị phần rất cao nhờ vào tính di động và linh hoạt của mình.
Trong phần kết luận, CIRP đã nhấn mạnh rằng MacBook Air 15 inch hoàn toàn mới có thể giúp tăng thị phần của máy tính xách tay trong cả 3 mục đích, đặc biệt là giáo dục và kinh doanh.