Hôm nay (24/05), Facebook chính thức ra thông báo về việc thu thêm 5% thuế từ các nhà quảng cáo Việt Nam từ ngày 01/06 năm nay. Theo đó, việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Facebook cho biết, việc thu thuế VAT mới sẽ được áp dụng theo hai cách khác nhau, tùy theo cách mà khách hàng sử dụng. Khi thanh toán tự động, mức thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo được thực hiện trên nền tảng. Vì vậy, người dùng cần trả thêm một khoản tiền cho mỗi quảng cáo trên Facebook. Với cách thứ hai là thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo.
Trong phần cài đặt thanh toán, Facebook có thể yêu cầu đối tác thêm mã số thuế. Phần mã số thuế sẽ được điền trên hóa đơn thanh toán của Facebook, từ đó doanh nghiệp/cá nhân có thể thu hồi được chi phí nếu thanh toán với các cơ quan thuế.
Trước khi thông báo về khoản thuế VAT 5% mới, Facebook cũng đã thu thêm phí chuyển đổi ngoại tệ từ 1-3% cho các giao dịch bằng VNĐ. Trước đó, hồi tháng 4, đại diện Meta đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế để làm rõ quy trình đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam trong Thông tư 80.
Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo ngành thuế kiểm soát chặt lĩnh vực kinh doanh qua mạng và đã thu được gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên môi trường mạng. Các doanh nghiệp như Facebook đã nộp 1.694 tỷ đồng, Google 1.618 tỷ đồng tiền thuế. Đây là thông tin được Bộ trưởng Hồ Đức Phớc công bố trong cuộc trả lời chất vấn trước Quốc hội về việc thu thuế bán hàng trực tuyến.