Mới đây, Facebook đã xác nhận về việc sẽ đóng cửa nền tảng podcast sau chưa đầy một năm được ra mắt. Các nhà sáng tạo podcast trên Facebook sẽ không thể tải lên thêm các nội dung kể từ tuần này. Theo Bloomberg, nền tảng Facebook podcast sẽ bị đóng cửa hoàn toàn vào ngày 3/6 tới đây.
Động thái này của Facebook nhằm đánh giá lại hiệu quả của sản phẩm âm thanh. Công ty cũng đóng cửa các trung tâm về âm thanh trên nền tảng như: Soundbites và Audio, đồng thời tích hợp tính năng phát trực tiếp âm thanh sống động (live-streaming Live Audio Rooms) dành cho Facebook Live (phát trực tiếp qua Facebook). Về cơ bản, tính năng trên là bản sao của ứng dụng âm thanh nổi tiếng 1 thời Clubhouse.
Đại diện của Facebook – ông Adelaide Coronado chia sẻ với The Verge rằng, những thay đổi trên sẽ đơn giản hóa các dịch vụ âm thanh của công ty. Coronado cho biết: “Sau một năm học hỏi và lặp đi lặp lại những trải nghiệm đầu tiên về âm thanh, chúng tôi đã quyết định đơn giản hóa bộ công cụ âm thanh trên Facebook. Chúng tôi liên tục đánh giá các tính năng mà công ty cung cấp để có thể chọn lọc và tập trung vào những trải nghiệm ý nghĩa nhất.”
Động thái đóng lại nền tảng Podcast của Facebook không khiến nhiều người bất ngờ. Trước đó, vào năm 2020 và 2021, thị trường về âm thanh trở nên vô cùng náo nhiệt khi các công ty nổi tiếng như SiriusXM và Amazon cũng đã mua nền tảng podcast. Facebook cũng không phải là một ngoại lệ khi cũng nhanh chóng tham gia vào nền tảng âm thanh này (podcast). Sau gần 1 năm thử nghiệm với podcast, Facebook đưa ra kết luận rằng, podcast không còn tiềm năng để duy trì và dẫn đến quyết định đóng cửa.