Trước sự phát triển như vũ bão của TikTok, Meta đã biến Facebook và Instagram thành một nền tảng thu hút người sáng tạo nội dung thay vì chỉ đơn thuần là công cụ để kết nối như trước. Đúng theo công thức mà TikTok đã làm, Facebook cho ra mắt Reel – tính năng chia sẻ video ngắn của riêng Instagram. Ban đầu, tính năng này được triển khai trên Instagram từ tháng 8/2020 và đã có mặt trên Facebook đầu năm nay.
Reels được coi như là một công cụ để giúp Meta có thể giảm áp lực và cạnh tranh tốt hơn với TikTok. Tuy nhiên, nếu đã từng sử dụng qua Reels, bạn sẽ thấy rằng nó chẳng khác gì TikTok. Không chỉ đơn thuần là giống về cách sử dụng, thậm chí là với nội dung, tính năng này cũng đang xuất hiện rất nhiều video đã xuất hiện TikTok và được người dùng reup (đăng lại). Vấn đề này đang khiến Reels trở thành “bản sao” của TikTok và không có gì đặc sắc.
Trước thực trạng như vậy, người đứng đầu Instagram – Adam Mosseri đã nói rằng, Instagram đang có kế hoạch hạn chế các nội dung lấy từ nền tảng video khác và đăng lại trên Reels. Mosseri nói rằng “Chúng tôi sẽ điều chỉnh nhiều hơn nữa để coi trọng nội dung gốc hơn, nhất là khi so với nội dung được đăng lại. Điều này sẽ được đẩy mạnh thời gian sắp tới“. Chính ông cũng phải thừa nhận rằng người dùng Instagram đang đăng rất nhiều nội dung lấy từ các nền tảng khác, đặc biệt là TikTok. Thậm chí trong tweet về vấn đề này ông đã phải lên tiếng năn nỉ rằng “Hãy làm ơn, vui lòng ngừng đăng video TikTok lên Reels dù bạn thích nó. Chúng tôi (Instagram) cầu xin các bạn“.
Dù ưu tiên cho những nội dung sáng tạo nhưng Mosseri cũng thừa nhận sẽ rất khó để xác định về nguồn gốc của nội dung. Đổi lại, chúng ta sẽ sớm có một Reels thực sự khác biệt, cạnh tranh tốt hơn với TikTok cũng như các nền tảng khác.