Sau khi tiếp quản Nokia, HMD Global luôn cố gắng trong việc vực dậy thương hiệu này. Nhất là trong giai đoạn đầu tiên, HMD Global đã hoạt động hết công suất để nghiên cứu, sản xuất, phát triển sản phẩm. Hãng mở rộng sản phẩm ở mọi phân phúc, từ giá rẻ cho tới cao cấp, đem lại rất nhiều lựa chọn tới cho người dùng. Tất cả để đưa giai đoạn huy hoàng một thời của Nokia trở lại.
Tuy nhiên, việc phân chia nguồn lực, tài nguyên để phát triển sản phẩm ở mọi phân khúc là điều rất khó khăn và đem lại hiệu quả không cao. Nokia khi được HMD Global tiếp quản chỉ có một sản phẩm cao cấp duy nhất, đó là chiếc Nokia 9 Pureview ra mắt năm 2019. Khi bán ra, nó bị đánh giá là một sản phẩm có tố chất nhưng lại được hoàn thiện “nửa vời”, không đủ sức cạnh tranh. Cuối cùng, sản phẩm này cũng không được người dùng đón nhận.
Nokia 9 Pureview chính là một bài học đắt giá cho HMD Global trong quá trình vực dậy Nokia. Thất bại từ sản phẩm này đã thay đổi định hướng của Nokia những năm tới. Chia sẻ với Android Authority, ông Adam Ferguson – Giám đốc tiếp thị sản phẩm toàn cầu của HMD cho biết, smartphone Nokia cao cấp (trên 800 USD) không có nhiều ý nghĩa với công ty ở thời điểm hiện tại. Thay vì dàn trải ở mọi phân khúc, họ muốn tập trung vào phân khúc giá rẻ, tầm trung để cạnh tranh và xây dựng nền tảng vững chắc hơn.
Định hướng này tuy không đem lại một thương hiệu Nokia nổi bật về sản phẩm, nhưng nó lại đem lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Theo dữ liệu của Strategy Analytics, quý IV/2021 vừa qua là thời điểm HMD Global có lợi nhuận cao nhất. Công ty đã xuất xưởng được 3,2 triệu chiếc smartphone, so với con số 2,8 triệu chiếc cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ mảng điện thoại thông minh tăng 41% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2020-2021. Trong giai đoạn này, HMD Global đã ngừng theo đuổi smartphone phân khúc cao cấp, qua đó có nguồn lực để phát triển các sản phẩm tầm trung trên thị trường. Nokia gần như đã biến mất hoàn toàn khỏi phân khúc cao cấp, các sản phẩm được ra mắt trong giai đoạn này đại đa số là giá rẻ và tầm trung.
Quyết định này có thể khiến những người yêu Nokia cảm thấy tiếc nuối, tuy nhiên nó đem lại sự hiệu quả cho thương hiệu này. Hãy nhìn vào hiện tại, với định hướng và tầm nhìn tốt hơn, chúng ta đang thấy một Nokia thực dụng hơn rất nhiều. Hơn hết, hiệu quả kinh doanh của HMD Global đang dần tăng trưởng trở lại. Nếu việc kinh doanh của HMD tiếp tục khởi sắc, chúng ta hoàn toàn có thể thấy những chiếc flagship cao cấp mang thương hiệu Nokia trở lại đường đua với Apple, Samsung.
Xem thêm video tại kênh YouTube Vật Vờ Studio