Tin tức

Game Mobile có sức hút lớn hơn game trên PC và console

0

Những thập kỷ trước, trò chơi điện tử chỉ được phát triển mạnh mẽ trên nền tảng PC hay tay cầm chơi game, điển hình như siêu phẩm Pac-Man của Atari hay Contra của Konami. Tuy nhiên sau khi iPhone, Blackberry cùng những chiếc điện thoại Android ra đời thì cục diện của ngành trò chơi điện tử đã thay đổi hoàn toàn. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 6 tỷ người sở hữu cho mình smartphone, game mobile vì thế cũng bước vào gian đoạn hưng thịnh khi chiếm 52% trên thị trường. Điều này giúp cho mảng trò chơi trên di động mang về doanh thu hơn 90 tỷ USD vào năm 2021.

Những con số này đến từ báo cáo của Newzoo – đơn vị phân tích ngành công nghiệp game. Cụ thể, họ cho biết trong năm vừa qua game mobile đã mang về lợi nhuận 93 tỷ USD, trong khi đó game trên console và PC chỉ thu được lợi nhuận lần lượt là 50.4 tỷ USD và 35.7 tỷ USD. Về tổng thể thì ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã ghi nhận 180.3 tỷ, tăng 1.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều thú vị là doanh thu từ trò chơi trên di động tăng 7,3% so với năm trước, còn doanh thu trên PC và tay cầm lại giảm 0,8% và 6,6%. Newzoo chỉ ra rằng sự chậm trễ và những hạn chế trong chuỗi cung ứng là lý do khiến thị trường console và PC bị thu hẹp như vậy.

Thị phần lớn nhất của game mobile là khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chiếm 59,8 tỷ USD tương đương với 64% tổng doanh thu trên toàn cầu từ năm 2021. Đặc biệt, riêng Trung Quốc đã mang về 31.8 tỷ USD. Ngoài ra, các công ty game nổi tiếng đều xuất phát từ đất nước tỷ dân, điển hình như Tencent với Call of Duty, PUBG hay Mihoyo với Genshin Impact. Theo Newzoo, chỉ riêng 3 tựa game này đã đạt được doanh thu lên tới 18 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2021.

Mặc dù lợi nhuận từ các nền kinh tế mới nổi như Châu Mỹ Latinh, Châu Phi và Trung Đông khá khiêm tốn với chưa đến 10%, tuy nhiên kết quả này cũng cho thấy sự tăng trưởng nhất định. Newzoo dự báo trong năm 2024, số người dân sở hữu smartphone trên toàn cầu sẽ là khoảng 7 tỷ, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường game mobile lên một tầm cao mới.

Tính năng “ăn tiền” nhất trên Pixel 6 bị lỗi sau khi cập nhật

Previous article

Đánh giá Galaxy A32: Sự lựa chọn tốt trong mức giá 6 triệu đồng

Next article