Trước đây, các ứng dụng quản lý thu chi trên điện thoại thường có cách hoạt động đơn điệu khi người dùng chỉ nhập số tiền, sau đó hệ thống sẽ ghi chép tổng hợp các khoản chi tiêu. Tuy nhiên, với Rolly: AI Money Tracker, mọi thứ trở nên khác biệt. Ứng dụng cho phép nhập thu – chi thông qua câu chat, sau đó AI sẽ trả lời và nhận xét về khoản tiền đó.
Chú ý: Để thuận tiện, bài viết này sẽ sử dụng tên gọi “Rolly AI” thay cho “Rolly: AI Money Tracker”.
Trải nghiệm Rolly: AI Money Tracker
Trước hết, Rolly AI là ứng dụng được phát hành miễn phí trên cả hai nền tảng Play Store và App Store. Người dùng cũng có thể đăng ký gói Premium với mức giá từ 49.000 đồng/tháng để trải nghiệm loạt tính năng mới như bật Dark Mode hay tạo nhiều ví. Ứng dụng cũng đã hỗ trợ giao diện bằng tiếng Việt.
Tương tự các ứng dụng thu chi khác như MoneyNote, Rolly AI cho phép người dùng nhập các khoản doanh thu và chi tiêu, sau đó thống kê theo thời gian. Tuy nhiên, thay vì làm việc với số liệu đơn thuần, người dùng cần nhập thu chi qua chat với ngôn ngữ tự nhiên. Rolly AI sẽ tự động ghi nhận khoản tiền và phân loại vào các danh mục hợp lý.
Đáng nói, khả năng nhận dạng câu hỏi, phân loại danh mục và cách trả lời của Rolly AI tương đối chuẩn xác và có phần giống với người thật. Ngay cả khi trong câu chat không đề cập đến danh mục, chatbot vẫn có thể nhận dạng và đưa ra các lời khuyên cần thiết. Chẳng hạn, khi mình nhập “sáng nay đi ăn xôi hết 15 nghìn”, Rolly AI tự hiểu đó là khoản chi cho ăn uống, sau đó tự động ghi chép lại.
Tương tự với các chatbot phổ biến như Gemini hay ChatGPT, người dùng cũng có thể bày tỏ cảm xúc trong những câu chat, sau đó Rolly AI sẽ đưa ra câu trả lời phù hợp với ngữ cảnh. Lấy ví dụ, khi mình than phiền về việc lương tháng này thấp, chatbot sẽ an ủi hoặc đưa ra cách chi tiêu sao cho khoa học, hợp lý.
Thêm vào đó, Rolly AI cũng nhận dạng khá tốt với các đơn vị tiền tệ theo phương ngữ xã hội. Chẳng hạn, khi nhập “35k”, hệ thống tự hiểu đó là khoản chi có giá 35.000 đồng. Các đơn vị khác như “lít” (trăm nghìn đồng), hay “củ” (triệu đồng) đều được chatbot nhận dạng ổn.
Bên trong Cài đặt, người dùng có thể tuỳ chỉnh tính cách của Rolly, có thể là vui vẻ, buồn hay giận dữ. Khi này, chatbot sẽ đưa ra các câu trả lời dựa trên nhân cách đã chọn.
Cùng với khoản chi 3,5 triệu cho pizza, nhân cách Vui vẻ sẽ khen và ngưỡng mộ, nhân cách Buồn sẽ thấy thất vọng và chê đắt. Đáng nói, nhân cách Giận dữ thậm chí còn “mắng” lại mình. Đây là một trong những tính năng thú vị nhất của ứng dụng.
Tại màn hình trang chủ, Rolly AI sẽ hiển thị thống kê về các khoản thu – chi trong khoảng thời gian theo tháng hoặc năm. Bên trong giao diện chat, người dùng có thể lựa chọn giữa hai chế độ: thêm giao dịch hoặc hỏi AI về các khoản tiền của mình. Họ cũng có thể tạo các quy tắc phân loại riêng, hay các tạo giao dịch định kỳ theo lịch trình. Chẳng hạn, vào ngày mùng 10 hàng tháng, Rolly AI sẽ tự động thêm khoản chi cho việc trả góp.
Một số vấn đề gặp phải
Qua trải nghiệm nhanh, Rolly AI là trợ lý thu chi vô cùng rất đáng trải nghiệm. Nhờ trí tuệ nhân tạo, việc quản lý các khoản thu – chi trở nên thú vị và mới mẻ hơn rất nhiều. Ứng dụng mang đến trải nghiệm mới về thống kê chi tiêu, đóng vai trò như người bạn thay vì một ứng dụng đơn thuần.
Dù thú vị, Rolly AI vẫn có một số vấn đề nhỏ. Hi vọng, trong thời gian sắp tới, nhà phát triển sẽ sớm khắc phục những lỗi dưới đây.
- Thứ nhất, giao diện ứng dụng chưa được Việt hoá hoàn toàn. Trong một vài vị trí, mình vẫn thấy có sự xuất hiện của tiếng Anh;
- Thứ hai, khi chuyển sang tab Hỏi Rolly và nhập liệu, giao diện ứng dụng xuất hiện tình trạng chớp liên tục, không thể sử dụng được.
- Thứ ba, Rolly AI chỉ hoạt động khi có kết nối Internet. Ngoài ra, theo VNExpress, dữ liệu chi tiêu có thể được đưa lên máy chủ của hãng. Vì vậy người dùng cũng cần cân nhắc nếu chia sẻ thông tin nhạy cảm.
Comments