Tin tứcRecord 2023

Copilot trên Windows 11 lột xác: Đọc màn hình, tư duy sâu và giao tiếp bằng giọng nói

0

Microsoft vừa công bố bản cập nhật lớn cho Copilot, trong đó tích hợp khả năng xử lý giọng nói và hình ảnh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc biến Copilot thành trợ lý AI cá nhân hóa toàn diện hơn. Theo thông tin độc quyền từ bản tin Notepad tuần trước, các tính năng mới này bao gồm chế độ đọc tin tức ảo, khả năng quan sát nội dung người dùng đang xem và tương tác bằng giọng nói tự nhiên.

Giao diện mới đi kèm nhiều tính năng khác của Copilot

Copilot đang được thay đổi diện mạp trên cả di động, web và ứng dụng Windows chuyên dụng. Giờ đây, Copilot đã có giao diện thẻ thân thiện hơn, mang hơi hướng của trợ lý AI cá nhân hóa Pi từ Inflection AI. Giao diện Copilot mới này thực sự khác biệt so với những gì Microsoft từng làm trước đây. Nó không chỉ đẹp mắt hơn mà còn có trang Copilot Discover được cá nhân hóa, mang đến trải nghiệm thú vị và hữu ích hơn hẳn so với việc chỉ đơn thuần nhập liệu văn bản vào chatbot. Microsoft còn đang tinh chỉnh toàn bộ trang chủ Copilot dựa trên lịch sử trò chuyện của từng người dùng, đồng thời bổ sung thêm các tính năng như tìm kiếm, gợi ý và thông tin liên quan theo thời gian.

Không chỉ dừng lại ở giao diện và trải nghiệm mới, Microsoft còn đang nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn về một trợ lý AI đồng hành cùng mọi người bằng cách bổ sung khả năng xử lý giọng nói tương tự như những gì OpenAI đã tích hợp vào ChatGPT. Giờ đây, người dùng có thể trò chuyện, đặt câu hỏi và ngắt lời trợ lý AI một cách tự nhiên như khi giao tiếp với bạn bè hay đồng nghiệp. Copilot hiện cung cấp bốn tùy chọn giọng nói khác nhau và khuyến khích người dùng lựa chọn một giọng nói phù hợp ngay khi trải nghiệm phiên bản cập nhật này.

Copilot Vision

Một điểm nhấn khác trong bản thiết kế lại này là Copilot Vision – “con át chủ bài” thứ hai của Microsoft. Tính năng này cho phép trợ lý AI nhìn vào nội dung người dùng đang xem trên web, từ đó trả lời các câu hỏi về văn bản, hình ảnh một cách tự nhiên bằng giọng nói. Người dùng có thể tưởng tượng Copilot Vision như một người bạn đồng hành khi mua sắm trực tuyến, giúp tìm kiếm và so sánh các sản phẩm khác nhau.

Microsoft cũng trấn an người dùng rằng các phiên Copilot Vision là hoàn toàn tùy chọn, tạm thời và nội dung tương tác sẽ không được lưu trữ hay sử dụng để huấn luyện mô hình AI. Hiện tại, tính năng này mới chỉ hoạt động trên một số trang web phổ biến để đảm bảo an toàn cho người dùng và sẽ không khả dụng trên các nội dung trả phí hay nhạy cảm.

Tuy còn nhiều hạn chế, nhưng rõ ràng Microsoft đang đặt nhiều kỳ vọng vào Copilot Vision và các tính năng giọng nói mới. Họ đã giới thiệu các bản demo thú vị, như Copilot Vision có thể đọc và giải thích công thức nấu ăn viết tay cũ, hay hỗ trợ người chơi trong game Minecraft. Đây hứa hẹn là những bước tiến quan trọng, mở ra tương lai cho một trợ lý AI thực sự hữu ích và đa năng.

Copilot Daily 

Giai đoạn phát triển tiếp theo của Copilot sẽ mang đến tính năng Copilot Daily – một bản tin tóm tắt tin tức và thời tiết bằng giọng nói, giúp người dùng cập nhật thông tin nhanh chóng mỗi sáng. Nguồn tin cho bản tin này chỉ được lấy từ các nhà cung cấp đã được cấp phép, ban đầu bao gồm Reuters, Axel Springer, Hearst và Financial Times, và sẽ mở rộng hơn trong tương lai.

Ảnh: WindowsLatest.com

Ngoài ra, Copilot cũng được nâng cấp để giải quyết các câu hỏi phức tạp hơn nhờ các mô hình AI mới nhất từ OpenAI. Tính năng Think Deeper cho phép trợ lý dành thêm thời gian để phân tích và đưa ra câu trả lời chi tiết, từng bước cho những câu hỏi “hóc búa”, đặc biệt hữu ích khi bạn cần so sánh, ví dụ như “Nên chuyển đến New York hay San Francisco?”.

Think Deeper và Copilot Vision hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và được tích hợp vào Copilot Labs, nơi người dùng có thể trải nghiệm và đóng góp ý kiến phản hồi. Microsoft đang rất thận trọng với Copilot Vision sau những lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến tính năng Recall trước đó. Công ty cũng đã cải tiến đáng kể tính năng Recall về bảo mật, cho phép người dùng gỡ cài đặt hoàn toàn hoặc tắt đi nếu muốn.

Cách trải nghiệm các tính năng mới của Copilot

Người dùng hiện đã có thể trải nghiệm Copilot mới ngay hôm nay trên các ứng dụng di động iOS và Android, trên web tại copilot.microsoft.com hoặc thông qua ứng dụng Copilot Windows. Tính năng Copilot Voice (trợ lý bằng giọng nói) ban đầu sẽ hỗ trợ tiếng Anh tại một số quốc gia như Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, trước khi được mở rộng ra nhiều khu vực và ngôn ngữ khác. Copilot Daily (tóm tắt tin tức và thời tiết) hiện chỉ có ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, còn Copilot Vision (tương tác với hình ảnh) sẽ được cung cấp giới hạn cho một số người dùng Copilot Pro tại Hoa Kỳ.

Microsoft Paint trên Windows 11 đã có thể xóa nền, vẽ thêm hình như Photoshop

Previous article

Đáp trả Google, Microsoft ra mắt Bing Generative Search với nhiều hỗ trợ AI

Next article