Góc nhìn

Dùng điện thoại xách tay Trung Quốc: Cài đặt đủ dịch vụ Google nếu không muốn máy gặp lỗi!

0

Các mẫu điện thoại xách tay từ Trung Quốc như HONOR, Xiaomi hay realme thường không đi kèm các dịch vụ của Google. Nếu muốn sử dụng tại Việt Nam, người dùng cần cài đặt thủ công thông qua tệp tin APK bên thứ ba. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn thuần chỉ là thiết lập kho ứng dụng Play Store. Nếu không cài đặt đủ dịch vụ từ Google, người dùng điện thoại xách tay có thể gặp những lỗi nhất định trong quá trinh sử dụng, chẳng hạn như Google Meet.

Vấn đề với Google Meet

Hiện tại, mình đang trải nghiệm HONOR Magic6 Pro, mẫu flagship cao cấp đến từ HONOR. Cần nhớ rằng, mẫu máy này đến từ thị trường xách tay Trung Quốc và mặc định không đi kèm các ứng dụng từ Google. Trong quá trình thiết lập lần đầu, mình có cài đặt kho ứng dụng Play Store và một số ứng dụng như YouTube, Gmail hay Google Chrome.

Khi sử dụng, cả ba ứng dụng kể trên đều hoạt động bình thường, không phát sinh bất cứ lỗi nào. Tuy nhiên, vấn đề lại xảy ra với Google Meet, một ứng dụng liên lạc qua video.

Cụ thể hơn, mình không thể tham dự cuộc họp bằng Meet. Hệ thống luôn báo lỗi “Mã cuộc họp Meet bạn đang sử dụng không khớp với cuộc gọi bạn có thể tham gia”. Đáng chú ý, mình đã nhập đúng mã phòng với cả hai định dạng viết liền (abcdef) và dạng có dấu gạch (ab-cd-ef).

Mình có thử khắc phục bằng rất nhiều cách khác nhau, từ cài đặt lại Google Meet, tham gia cuộc họp mà không cần tài khoản, dùng mạng 4G cho đến khởi động lại thiết bị. Thế nhưng, ứng dụng vẫn báo lỗi và không cho phép thiết bị tham gia cuộc họp. Mình cũng thử truy cập Google Meet thông qua Gmail, song hệ thống vẫn báo lỗi “Không thể kết nối bạn với cuộc gọi”.

Ở thời điểm đó, mình buộc phải tham dự cuộc gọi Google Meet thông qua cửa sổ ẩn danh của Chrome. Tất nhiên, việc gọi điện gián tiếp qua trình duyệt sẽ không thể tối ưu như trực tiếp trong ứng dụng, điều này khiến máy nhanh nóng và hao pin hơn đáng kể.

Cách khắc phục trên điện thoại xách tay

Mình có tìm kiếm thông tin trên mạng nhằm khắc phục sự cố bên trên. Sau khi tìm hiểu, vấn đề trên mẫu HONOR Magic6 Pro có thể đến từ việc thiết bị không được cài đặt đầy đủ dịch vụ Google, dẫn đến gặp lỗi khi gọi điện qua Meet.

Ở đây, mình đã tải xuống một kho ứng dụng bên thứ ba là APKPure, sau đó tìm và cài đặt thủ công một số ứng dụng liên quan đến dịch vụ Google (chẳng hạn như Carrier Services, Nhận dạng & Tổng hợp giọng nói, Android Accessibility Suite, v.v…). Mình cũng thử cài đặt lại / cập nhật Play Store và Google Play Service lên phiên bản mới nhất.

Khi này, ứng dụng đã không còn lỗi và hoạt động bình thường. Mình có thể tham gia hoặc tạo mới cuộc gọi mà không gặp bất cứ cản trở nào.

Sau khi cài đặt / cập nhật một số dịch vụ Google, máy đã có thể tham gia / tạo cuộc gọi Google Meet

Để kiểm chứng, mình có thử xoá cài đặt cập nhật Google Play Service. Khi đó, Meet lập tức gặp lỗi khi hệ thống bị treo ở màn hình chờ cuộc gọi. Thử xoá thêm Android Accessibility Suite, ứng dụng báo lỗi “Mã cuộc họp Meet bạn đang sử dụng không khớp với cuộc gọi bạn có thể tham gia” tương tự phía trên.

Với điện thoại Android chính hãng, lỗi này hiếm khi xảy ra do các thiết bị này luôn được cài đặt đầy đủ dịch vụ từ Google. Trong khi đó, với hàng xách tay (đặc biệt đến từ thị trường Trung Quốc), việc thiếu vắng một số dịch vụ phụ trợ có thể khiến máy gặp lỗi, điển hình như Google Meet phía trên.

Vì thế, khi mua điện thoại xách tay, người dùng nên cài đặt đủ dịch vụ Google để thiết bị hoạt động ổn định nhất, tránh gặp lỗi trong quá trình sử dụng. Họ có thể cài đặt kho ứng dụng bên thứ ba như APKPure hay APKMirror, sau đó tải các dịch vụ như trong hình dưới đây.

5 lý do mà người dùng iPhone 11 nên nâng cấp lên iPhone 16

Previous article

Loạt công cụ sáng tạo “chất như nước cất” cho người trẻ trên Galaxy Z series

Next article