Tin tức

o1 và o1-mini của OpenAI là gì mà giải được 83% đề Olympic Toán học Quốc tế, trong khi GPT-4o chỉ đạt 13%?

0

Chỉ bốn tháng sau khi ra mắt GPT-4o, OpenAI tiếp tục gây bất ngờ với việc phát hành LLM “Strawberry” với tên gọi o1 và o1-mini. Mô hình o1 nổi bật với khả năng lý luận vượt trội, có thể giải quyết các vấn đề phức tạp về toán học, khoa học và lập trình.

Đáng chú ý nhất, mô hình o1 thể hiện sức mạnh vượt trội trong các lĩnh vực toán học, khoa học và mã hóa. Ví dụ, nó đạt 83% trong kỳ thi vòng loại Olympic Toán học Quốc tế (IMO), trong khi GPT-4o chỉ giải đúng 13% số bài toán. Do đó, khi đối mặt với một bài toán STEM khó hoặc phức tạp, mô hình này là lựa chọn tốt nhất cho người dùng.

Sử dụng o1-preview và o1-mini để làm gì?

Điểm mạnh chính của cả hai mô hình là khả năng lý luận vượt trội, hay nói cách khác là khả năng suy nghĩ thấu đáo các vấn đề. OpenAI chia sẻ rằng họ đã huấn luyện các mô hình này để suy nghĩ trước khi trả lời, giống như con người, giúp tinh chỉnh quá trình suy nghĩ và cho phép chúng thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau cũng như tự nhận ra lỗi sai của mình.

Nhờ khả năng lý luận thông qua các câu hỏi, chúng hoạt động tốt hơn trong việc giải quyết các bài toán khó hoặc phức tạp về toán học, khoa học và mã hóa. Do đó, khi cần lựa chọn mô hình phù hợp, bạn nên ưu tiên o1-preview nếu cần hỗ trợ giải quyết các vấn đề phức tạp. OpenAI cũng cho biết o1-mini đặc biệt hiệu quả trong việc viết code.

Các mô hình o1 so với GPT-4o như thế nào?

Lợi thế cạnh tranh của các mô hình o1 nằm ở khả năng lý luận vượt trội. Điều này có được là nhờ phương pháp huấn luyện đặc biệt, dạy chúng suy nghĩ trước khi trả lời, từ đó cho phép hệ thống thử nghiệm nhiều góc tiếp cận khác nhau trước khi đưa ra câu trả lời cuối cùng.

Nhờ đó, mô hình o1 thể hiện sức mạnh vượt trội trong các lĩnh vực toán học, khoa học và mã hóa. Ví dụ, nó đạt 83% trong kỳ thi vòng loại Olympic Toán học Quốc tế (IMO), trong khi GPT-4o chỉ giải đúng 13% số bài toán. Do đó, khi đối mặt với một bài toán STEM khó hoặc phức tạp, mô hình này là lựa chọn tốt nhất cho người dùng.

Tuy nhiên, dù có hiệu suất ấn tượng, o1 vẫn chưa phải là sự thay thế hoàn hảo cho mọi tình huống. Vì là một mô hình mới, o1 còn thiếu một số tính năng quan trọng của ChatGPT như duyệt web và chấp nhận tải lên tệp tin. Do đó, ở thời điểm hiện tại, GPT-4o vẫn là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết các yêu cầu.

Người dùng ChatGPT Plus và Teams có thể chuyển đổi giữa các mô hình khác nhau tùy theo nhu cầu và quan trọng là không cần phải phụ thuộc vào một mô hình duy nhất. Để giúp việc lựa chọn dễ dàng hơn, OpenAI đang phát triển một tính năng cho phép ChatGPT tự động chọn mô hình tốt nhất dựa trên yêu cầu của người dùng.

Truy cập Project Strawberry/o1-preview và o1-mini bằng cách nào?

Người dùng ChatGPT Plus và Team có thể truy cập các mô hình o1-preview và o1-mini từ công tắc chọn mô hình ở phía trên bên trái trang ChatGPT, với giới hạn hàng tuần là 30 tin nhắn cho o1-preview và 50 tin nhắn cho o1-mini.

Altman đã xác nhận rằng việc triển khai đã được thực hiện cho tất cả người dùng ChatGPT Plus/team. Trong tương lai, OpenAI cũng có kế hoạch cung cấp o1-mini cho tất cả người dùng ChatGPT miễn phí, nhưng chưa công bố thời gian cụ thể.

Tất nhiên, các nhà phát triển cũng có cơ hội truy cập các mô hình này, đặc biệt là những người đủ điều kiện sử dụng API cấp 5 trong API với giới hạn 20 RPM. Người dùng ChatGPT Enterprise và Edu sẽ có quyền truy cập vào đầu tuần tới.

o1-preview và o1-mini có miễn phí không?

Hiện tại, các mô hình này chưa miễn phí, nhưng OpenAI có kế hoạch cung cấp chúng cho tất cả người dùng trong tương lai. Cho đến lúc đó, cách duy nhất để truy cập o1-preview và o1-mini là thông qua một trong các gói đăng ký trả phí, bao gồm ChatGPT Plus, Teams, Enterprise và Edu. 

ChatGPT Plus là lựa chọn tốt nhất cho người dùng cá nhân muốn truy cập các mô hình này với giá 20 USD mỗi tháng và đi kèm với các đặc quyền khác, chẳng hạn như quyền truy cập ưu tiên vào các mô hình mới nhất và khả năng tạo GPT.

Một số cách kiểm tra điện thoại Android đã kích hoạt VoLTE hay chưa

Previous article

Apple A18 Pro trên iPhone 16 Pro Max đạt điểm số GPU tương đương Macbook M1

Next article