Tin tức

Sếp Apple xác nhận cả dòng iPhone 16 đều có 8GB RAM

0

Thứ Hai vừa qua, Apple đã giới thiệu iPhone 16 và iPhone 16 Pro là những chiếc iPhone đầu tiên được thiết kế tối ưu cho Apple Intelligence nhờ chip A18 và A18 Pro. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Phó Chủ tịch cấp cao Johny Srouji của Apple đã chia sẻ thêm những chi tiết thú vị về iPhone 16 và Apple Intelligence, bao gồm cả việc xác nhận rằng cả bốn mẫu iPhone 16 đều sẽ có 8GB RAM.

Năm ngoái, iPhone 15 và iPhone 15 Plus chỉ có 6GB RAM, trong khi iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max được trang bị 8GB RAM. Đây được cho là một trong những lý do khiến các mẫu iPhone 15 Pro có thể chạy Apple Intelligence còn các mẫu còn lại thì không. Năm nay, cả bốn mẫu iPhone 16 đều có thể chạy Apple Intelligence, một phần nhờ vào việc tất cả chúng đều sở hữu 8GB RAM.

Cả dòng iPhone 16 series sẽ có 8GB RAM

Johny Srouji, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Công nghệ Phần cứng của Apple trong buổi phỏng vấn với kênh 极客湾 Geekerwan

Johny Srouji, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Công nghệ Phần cứng của Apple, đã xác nhận con số 8GB RAM trong một cuộc phỏng vấn với kênh Geekerwan. Đây là lần đầu tiên Apple công khai xác nhận dung lượng RAM trên iPhone 16, một điều khá khác biệt so với những năm trước, khi Apple thường tránh chia sẻ công khai các thông số kỹ thuật này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Công nghệ Phần cứng của Apple giải thích rằng, Apple Intelligence là một trong những lý do cho việc tăng RAM, nhưng cũng lưu ý rằng những yếu tố khác cũng sẽ được hưởng lợi:

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm tốt nhất, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Khi nói đến Apple Intelligence, DRAM là một yếu tố then chốt. Trong quá trình phát triển, dù là chip, phần cứng hay phần mềm, chúng tôi luôn hướng đến việc tối ưu hóa hiệu suất mà không gây lãng phí tài nguyên.

Chúng tôi có rất nhiều dữ liệu giúp xác định những yếu tố cần thiết để kích hoạt một tính năng cụ thể, và Apple Intelligence là một trong những tính năng vô cùng quan trọng mà chúng tôi muốn mang đến cho người dùng. Chúng tôi đã xem xét nhiều cấu hình khác nhau, từ khả năng tính toán, băng thông bộ nhớ đến dung lượng bộ nhớ, để tìm ra sự cân bằng hoàn hảo. Chính vì vậy, Apple Intelligence là một trong những lý do chính dẫn đến quyết định trang bị 8GB RAM.

Tuy nhiên, 8GB RAM không chỉ phục vụ riêng cho Apple Intelligence mà còn mang lại lợi ích to lớn cho nhiều ứng dụng khác, đặc biệt là trải nghiệm chơi game, bao gồm cả các tựa game cao cấp và game AAA ngay trên thiết bị. Tôi tin rằng đây sẽ là một nâng cấp thực sự đáng giá.

Một điểm đáng chú ý nữa, đó là lợi ích từ việc tích hợp chặt chẽ giữa phần mềm, silicon và sản phẩm. Đội ngũ phần mềm tài năng của chúng tôi sẽ tối ưu hóa không chỉ cho khả năng tính toán mà còn cả cho việc sử dụng bộ nhớ của từng ứng dụng, đảm bảo không có sự lãng phí nào.

Khi được hỏi về cách Apple Silicon so sánh với các đối thủ trong ngành và tại sao Apple không tập trung vào việc tăng số lượng lõi như một số đối thủ, Phó Chủ tịch Johny Srouji đã giải thích:

“Nếu xét về hiệu năng xử lý đơn luồng của từng lõi, chip của chúng tôi vượt trội hơn hẳn so với các sản phẩm khác trên thị trường. Chúng tôi tự hào là hãng dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tương tự, các lõi tiết kiệm năng lượng của chúng tôi cũng đạt hiệu suất tốt nhất.

Khi thiết kế cấu hình chip, dù là cho iPhone, iPad hay Mac, chúng tôi luôn sử dụng nhiều công cụ mô phỏng và mô hình hóa hiệu suất, đồng thời phân tích dữ liệu thực tế. Chúng tôi cũng xem xét đến các yếu tố như kích thước pin, hệ thống cung cấp năng lượng và khả năng tản nhiệt của từng sản phẩm, bởi vì việc thiết kế vượt quá mức cần thiết cũng là một sự lãng phí.

Ví dụ, đối với điện thoại, chúng tôi nhận thấy rằng cấu hình hai lõi hiệu suất cao (P) và bốn lõi tiết kiệm năng lượng (E) là phù hợp nhất. Nhờ hiệu năng đơn luồng vượt trội và khả năng xử lý tốt các tác vụ khác của các lõi tiết kiệm năng lượng, cấu hình này đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thiết bị mà vẫn đảm bảo hiệu quả.”

Ngoài ra trong bài phỏng vấn, Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Công nghệ Phần cứng của Apple còn cho biết, việc Apple thiết kế chip A18 và A18 Pro sẽ tập trung vào việc mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất và không lãng phí tài nguyên bằng cách chỉ đơn giản là thêm nhiều lõi để đạt được điểm chuẩn cao hơn. Apple sử dụng kiến ​​trúc CPU giống nhau trên chip của cả iPhone, iPad, Mac để cải thiện hiệu quả phát triển phần mềm. Họ phân biệt các chip bằng cách điều chỉnh các điểm tần số và điểm hoạt động dựa trên nhu cầu cụ thể của từng thiết bị như vỏ nhiệt và hệ thống cung cấp năng lượng.

Dòng iPhone 16 iPhone 16 Pro được trang bị chip A18 và A18 Pro, đánh dấu lần đầu tiên chip iPhone tích hợp Apple intelligence. Apple Intelligence tận dụng toàn bộ SoC (System-on-Chip) nhưng chủ yếu vẫn dựa vào Neural Engine. Chip A18 và A18 Pro cũng có băng thông lớn hơn đến bộ nhớ hệ thống và nhiều cải tiến khác để hỗ trợ Apple intelligence.

9to5mac nhận định, toàn bộ cuộc phỏng vấn của Geekerwan đều rất đáng xem. Đây là một trong những cuộc phỏng vấn hay nhất, nếu không muốn nói là hay nhất, mà cây viết Chance Miller (9to5mac) từng thấy với Johny Srouji. Thật thú vị khi nghe Johny Srouji nói về các chi tiết kỹ thuật của Apple Silicon và tìm hiểu thêm về tất cả các quyết định mà Apple đưa ra trong suốt quá trình phát triển sản phẩm và chip mới.

Bạn có thể xem toàn bộ cuộc phỏng vấn tại đây.

Mua flagship nhỏ gọn, chọn iPhone 16 hay iPhone 15 Pro sẽ hợp lý hơn?

Previous article

Cách cài Always-on Display cho dòng iPhone 12, iPhone 13 dù không được Apple hỗ trợ

Next article