Vật Vờ Đánh giá

Trên tay iPhone 16: Quá nhiều nâng cấp đáng giá, có đủ nút Action Button và Camera Control như bản Pro, giá lại không đổi

0

Trong dải sản phẩm mới được ra mắt của Apple, iPhone 16 là mẫu điện thoại thu hút được nhiều sự chú ý nhất khi nhận được loạt nâng cấp đáng giá. Trong đó, có thể kể đến như loạt tùy chọn màu mới, hiệu năng vượt trội với chip A18, có Action Button và Camera Control.

Hệ thống camera trên iPhone 16

Đúng như các thông tin rò rỉ trước đó, iPhone 16 có cụm camera được đặt theo chiều dọc thay vì đặt chéo như các thế hệ gần đây. Không chỉ thay đổi vị trí, khả năng chụp ảnh trên chiếc máy này còn được cải tiến với camera chính 48MP, có tùy chọn telephoto 2x và camera góc siêu rộng 12MP với chức năng tự động lấy nét, cho phép chụp ảnh macro.

Mình khá bất ngờ khi iPhone 16 năm nay có thêm khả năng chụp ảnh macro nhờ cụm camera góc siêu rộng mới. Do đó, nếu thường xuyên chụp các vật thể ở gần, bạn có thể lựa chọn chiếc máy này mà không cần phải mua phiên bản Pro như các thế hệ trước để có thêm chế độ macro. Ngoài ra, iPhone 16 còn có thể quay video với chế độ Âm Thanh Không Gian, giúp người xem có trải nghiệm nghe tốt hơn khi kết nối với AirPods, Apple Vision Pro hoặc hệ thống âm thanh vòm.

Nút Tác vụ và Điều khiển Camera đều được mang lên iPhone 16

Bên cạnh camera, iPhone 16 năm nay còn có thêm hai nút mới là Điều Khiển Camera (Camera Control) và nút Tác vụ (Action Button).

Trong đó, nút Điều khiển camera sẽ được đặt bên phải iPhone và làm theo dạng cảm ứng lực. Với nút này, mình có thể mở máy ảnh, chụp ảnh và quay video một cách nhanh chóng. Các thao tác mà mình có thể thực hiện với nút này bao gồm:

  • Bấm một lần để mở Camera.
  • Khi cần chụp ảnh, bạn chỉ cần bấm một lần nữa
  • Ở chế độ video, bạn có thể bấm để bắt đầu quay
  • Trong trường hợp cần chỉnh mức zoom, bạn chỉ cần trượt qua nút Điều khiển camera.
  • Khi nhấn nhẹ hai lần vào nút Điều khiển camera, bạn có thể chọn cài đặt camera khác. Rồi sau đó trượt để điều chỉnh cài đặt đó, chẳng hạn như độ phơi sáng, độ sâu trường ảnh.

Tính năng Phong Cách Nhiếp Ảnh

Ngoài ra trên iPhone 16 series, Apple còn đem tới tính năng Phong Cách Nhiếp Ảnh mới cho phép tùy chỉnh ảnh bằng cách điều chỉnh màu sắc, vùng sáng và vùng tối ngay khi chụp. Các Phong Cách được xây dựng dựa trên hiểu biết sâu hơn về tông màu da, giúp cá nhân hóa hình ảnh. Khác với các bộ lọc thông thường, Phong Cách chỉ áp dụng điều chỉnh cho các màu cụ thể, mang lại nhiều tùy chọn sáng tạo hơn. Người dùng có thể xem trước hiệu ứng trực tiếp, áp dụng sau khi chụp hoặc thậm chí thay đổi sau đó.

Còn với nút Tác vụ, các chức năng được gán trong nút này không có gì thay đổi so với phiên bản iPhone 15 Pro cũng như iPhone 16 Pro. Cá nhân mình đánh giá nút Điều khiển camera cao hơn, bởi nó sẽ giúp người dùng chỉnh được các thông số của camera một cách dễ dàng mà không cần phải chạm thủ công như trước.

Hiệu năng mạnh với chip A18

Hiệu năng cũng là thứ được đánh giá cao ở trên iPhone 16 khi chiếc máy này được trang bị chipset A18, thay vì sử dụng lại chip của thế hệ cũ. Theo Apple chia sẻ, con chip này có CPU nhanh hơn chip A16 lên tới 30% và GPU là 40%. Qua trải nghiệm nhanh, các thao tác vuốt chạm, đóng mở ứng dụng trên chiếc máy này phản hồi nhanh, không có gì để phàn nàn.

Thêm vào đó, việc trang bị chip A18 mới nhất cũng giúp iPhone 16 có thể sử dụng loạt tính năng trí tuệ nhân tạo ở trong hệ thống Apple Intelligence.

Màn hình và pin

Với iPhone 16, máy vẫn giữ nguyên kích thước màn hình 6,1 inch và Dynamic Island từ thế hệ trước. Điểm nâng cấp của chiếc máy này đến từ mặt kính Ceramic Shield thế hệ mới nhất, cho độ bền tốt và khó trầy xước hơn.

Về khả năng hiển thị, màn hình Super Retina XDR trên iPhone 16 cho chất lượng hình ảnh tốt, nhưng vẫn thiếu đi tần số quét cao. Đây là một điểm thua thiệt nếu so với các đối thủ đến từ Android, có màn hình “đục lỗ” chiếm ít diện tích hơn và tần số quét 120Hz.

Chuyển sang thời lượng pin, Apple cho biết iPhone 16 có thể đạt 22 giờ khi xem video liên tục. Mặc dù không tiết lộ rõ dung lượng pin, nhưng hãng cho biết thời lượng sử dụng của iPhone 16 được cải thiện là nhờ không gian của chiếc máy này đã lớn hơn, đi kèm với chip A18 tiết kiệm điện năng. Trên website của hãng, thời gian xem video trên iPhone 16 dài hơn 2 giờ nếu so sánh với thế hệ tiền nhiệm.

Các tùy chọn màu sắc của iPhone 16

Trên iPhone 16, người dùng sẽ có 5 tùy chọn màu bao gồm Trắng, Đen, Hồng, Xanh lá và Xanh Dương. Trải nghiệm thực tế cho thấy, màu hồng của iPhone 16 sẽ đậm hơn khá nhiều nếu đặt cạnh với iPhone 15 có màu tương tự. Bên cạnh đó, tùy chọn màu Xanh dương và màu Xanh lá cũng được tương tự, nổi bật hơn hẳn so với hai màu cơ bản là Đen, Trắng.

Tạm kết

Qua những cải tiến đáng giá trên, iPhone 16 hứa hẹn sẽ là chiếc máy bán chạy nhất của Apple trong thời gian tới. Máy vượt trội hơn thế hệ tiền nhiệm rất nhiều nhờ hiệu năng mạnh với chip A18, hệ thống camera chất lượng hơn, bổ sung thêm hai nút Tác vụ và Điều khiển camera. Đặc biệt, iPhone 16 cũng là một trong những thiết bị được tích hợp hệ thống Apple Intelligence.

Hiện tại iPhone 16 series đã có giá bán chính hãng tại thị trường Việt Nam, trong đó iPhone 16 có giá khởi điểm từ 22,99 triệu đồng, còn phiên bản iPhone 16 Pro Max là từ 34,99 triệu cho phiên bản 256GB.

Đọc thêm bài viết về các sản phẩm mới của Apple ở dưới đây.

Minh Ngọc
Người đưa tin, đánh giá tại Vật Vờ Studio

    Mời tải bộ hình nền mặc định trên iPhone 16, iPhone 16 Pro Max

    Previous article

    Trên tay iPhone 16 Pro Max: màn hình siêu lớn, Apple A18 Pro siêu mạnh, Camera Control nhiều tính năng thú vị

    Next article