Nền tảng thiết kế đồ họa Canva đang phải đối mặt với làn sóng phản đối dữ dội từ phía người dùng sau khi công bố kế hoạch tăng giá gói dịch vụ Canva Teams lên đến 300%. Được biết, lý do mà Canva tăng giá gói dịch vụ này là họ đã bổ sung thêm các tính năng AI mới, bao gồm Visual Suite và Magic Studio. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng mức tăng này là quá cao và không phản ánh đúng giá trị mà các tính năng AI mới mang lại.
Canva bị chỉ trích vì tăng giá đăng ký gói trả phí lên tới 300%
Cụ thể, người dùng Canva Teams tại Mỹ sẽ phải trả 500 USD/năm (khoảng 12,4 triệu đồng) cho gói 5 người dùng, thay vì 120 USD (2,9 triệu đồng) như trước đây. Mức giá này tại Úc cũng tăng vọt từ 39,99 AUD/tháng lên 40,50 AUD/người dùng/tháng, đồng nghĩa với việc một nhóm 5 người sẽ tốn đến 2.430 AUD/năm.
The Verge cho biết, trước đây, một số người dùng Canva Teams đã đăng ký gói dịch vụ với mức giá thấp hơn mà Canva hiện không còn cung cấp, có thể là do chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt. Thế nhưng, từ hồi tháng 4, Canva đã âm thầm thay đổi chính sách giá cho người dùng Teams mới, tăng giá lên 10 USD/người dùng/tháng và yêu cầu tối thiểu 3 người dùng.
Hiện tại, Louisa Green, trưởng bộ phận truyền thông của Canva, cho biết người dùng hiện tại cũng sẽ được chuyển sang cấu trúc này vào tháng 9 “để phản ánh đúng mức giá hiện tại của gói dịch vụ và giá trị trải nghiệm sản phẩm mở rộng của chúng tôi.” Điều này có nghĩa là Canva đang tiến hành đồng bộ giá gói Canva Teams cho tất cả người dùng, loại bỏ các gói giá rẻ trước đây và áp dụng mức giá mới cao hơn, bất kể người dùng cũ hay mới.
Trong vài năm qua, Canva đã phát hành hàng loạt tính năng AI tạo sinh đáng chú ý, chẳng hạn như Magic Media và công cụ mở rộng nền Magic Expand. Những tính năng này đã biến Canva từ một công cụ thiết kế đơn thuần thành một công cụ có nhiều tính năng thiết kế đa dạng hơn”. Tuy nhiên, nhiều người dùng cho rằng, việc Canva tăng giá đột ngột và thiếu minh bạch là điều không thể chấp nhận.
Trên các diễn đàn, người dùng Canva bày tỏ sự thất vọng và phẫn nộ, nhiều người tuyên bố sẽ chuyển sang sử dụng phần mềm của Adobe, đối thủ cạnh tranh lâu năm của Canva. Sự việc trên đang ngày càng trở nên phức tạp khi Canva vừa chi “vài trăm triệu bảng Anh” để mua lại công ty đứng sau bộ phần mềm sáng tạo Affinity. Động thái thâu tóm này khiến nhiều người đặt nghi vấn về việc Canva đang tìm cách gia tăng lợi nhuận bằng mọi giá.