Tin tức

Lộ tin đồn Xiaomi quay lại làm chip riêng cho smartphone, hiệu năng ngang ngửa Snapdragon 8 Gen 1

0

Sau nhiều năm tập trung vào chip xử lý hình ảnh và pin, Xiaomi được cho đang nghiên cứu chipset riêng dành cho điện thoại, tương tự Apple, Samsung và Huawei.

Cụ thể, theo thông tin rò rỉ từ leaker Yogesh Brar cho biết, con chip mới của Xiaomi sẽ được sản xuất trên tiến trình 4nm thế hệ thứ hai (N4P) của TSMC, cùng modem 5G do Unisoc cung cấp (dự kiến sẽ được tiết lộ vào nửa đầu năm 2025). Tuy nhiên, hiệu năng của con chip này được cho là chỉ tương đương với Snapdragon 8 Gen 1 ra mắt từ năm 2022, kém xa so với các mẫu chipset cao cấp hiện có trên thị trường.

Dù vậy, đây vẫn là một động thái đáng chú ý của Xiaomi trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ – Trung đang leo thang, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Việc tự chủ về chip sẽ giúp Xiaomi chủ động hơn trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất Mỹ như Qualcomm. Trước đó, Xiaomi cũng đã từng bị Mỹ đưa vào danh sách đen và cấm đầu tư vào năm 2021.

Xiaomi 5c là điện thoại được trang bị chipset đầu tiên do Xiaomi tự sản xuất

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Xiaomi tham gia vào việc tự sản xuất chipset riêng dành cho điện thoại. Vào năm 2017, hãng đã ra mắt chip Surge S1 trang bị cho chiếc Xiaomi Mi 5c. Sau đó, Xiaomi được cho đã nghiên cứu chipset kế nhiệm Surge S1, nhưng đã từ bỏ việc phát triển trước khi con chip này được công bố chính thức.

Kể từ đó, Xiaomi đã chuyển sang phát triển các con chip nhỏ hơn tập trung vào quản lý năng lượng/pin, sạc và xử lý hình ảnh, được tích hợp trong các mẫu điện thoại Android cao cấp gần đây của hãng. Tính đến thời điểm hiện tại, Xiaomi vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên

Minh Ngọc
Người đưa tin, đánh giá tại Vật Vờ Studio

    iPhone 16 Pro sẽ không còn thua iPhone 16 Pro Max về thông số camera

    Previous article

    55% người dùng quay lại với điện thoại truyền thống sau khi dùng điện thoại gập

    Next article