Vật Vờ Đánh giá

Đánh giá hiệu năng Apple A17 Pro trên iPhone 15 Pro sau 1 năm: vẫn rất thiếu ổn định!

0

Khi ra mắt, Apple dành rất nhiều “lời có cánh” cho Apple A17 Pro trên bộ đôi iPhone 15 Pro / iPhone 15 Pro Max. Theo đó, đây là con chip di động đầu tiên xây dựng trên tiến trình 3nm, đi kèm hàng loạt nâng cấp về GPU cũng như Neural Engine. Thậm chí, Táo khuyết còn ra mắt những tựa game di động hỗ trợ riêng cho Apple A17 Pro, ví dụ như Resident Evil 4. Tuy nhiên, sau 1 năm ra mắt, khả năng chơi game trên iPhone 15 Pro / Pro Max vẫn gặp nhiều vấn đề, không ấn tượng như những gì người dùng kỳ vọng.

Cảm ơn Perfdog đã hỗ trợ Vật Vờ Studio thực hiện bài viết này.

Điểm số benchmark

Apple A17 Pro đánh dấu sự xuất hiện lần đầu của tiến trình 3nm trên một con chip di động. Bên trong chipset này cũng có nhiều nâng cấp đáng giá, chẳng hạn như GPU sở hữu 6 nhân và mạnh hơn 20% so với tiền nhiệm. Về CPU, Apple A17 Pro cũng có 6 nhân với xung nhịp cao nhất lên đến 3,64 GHz. Con số này cao hơn khá nhiều so với mức xung 3 – 3,3 GHz trên nhiều chipset Android cao cấp khác.

Với AnTuTu Benchmark, iPhone 15 Pro đạt hơn 1,47 triệu điểm, trong đó có đến 540 nghìn điểm GPU. Chuyển sang Geekbench, máy cũng đạt kết quả ấn tượng với 2.777 điểm đơn nhân và 6.809 điểm đa nhân. Trong khi đó, với 3DMark, máy đạt tối đa 3.707 điểm, tuy nhiên độ ổn định chỉ đạt 52,1%.

Khả năng chơi game trên iPhone 15 Pro

Trong bài đánh giá lần này, mình sẽ tiến hành chơi ba tựa game gồm LMHT: Tốc Chiến, PUBG Mobile và Genshin Impact. Điều kiện thử nghiệm thực tế như sau:

  • Độ sáng đặt ở mức 100%, tắt âm lượng.
  • Chơi game trong điều kiện phòng, nhiệt độ môi trường khoảng 27,5 độ C.
  • Tắt hết các kết nối không quan trọng, xoá đa nhiệm và các cài đặt khác để ở mặc định.
  • Thiết bị được cập nhật lên phiên bản iOS 17.6.1.

Ở cả ba tựa game này, iPhone 15 Pro đều có thể đẩy được cài đặt khung hình lên mức 120 FPS. Tuy nhiên, do một vài nguyên nhân phát sinh, Perfdog chỉ có thể hiển thị mức khung hình tối đa là 60FPS.

Với tựa game LMHT: Tốc Chiến, mình chơi với đồ hoạ cao nhất cùng 120FPS. Nhìn chung, màn chơi diễn ra ổn định xuyên suốt từ đầu đến cuối, máy xử lý ổn trong các pha giao tranh giữa hay cuối ván đấu mà không bị giảm khung hình quá nhiều.

Tuy nhiên, vấn đề sẽ xuất hiện khi nếu người dùng hạ mức khung hình xuống 60FPS. Khi này, quá trình chơi LMHT: Tốc Chiến trên iPhone 15 Pro gặp những vấn đề nhất định. Mức FPS trên máy không duy trì ổn định ở 60, thay vào đó tăng giảm liên tục trong khoảng 55 – 58. Điều này khiến trải nghiệm chơi game trở nên khó chịu khi những khoảng khựng nhỏ diễn ra liên tục, không hề ổn định, trơn tru.

Biểu đồ FPS khi chơi LMHT: Tốc Chiến trên iPhone 15 Pro ở các mức cài đặt khác nhau

Cao + 60FPS
Cao + 60FPS
Cao + 60FPS
Cao + 120FPS (hệ thống chỉ hiển thị tối đa 60FPS)
Cao + 120FPS (hệ thống chỉ hiển thị tối đa 60FPS)

Đáng nói, vấn đề này đã xuất hiện trên iPhone 14 Pro Max, một thiết bị đã ra mắt từ 2022. Vậy mà sau gần 2 năm, Táo khuyết và các lập trình viên vẫn chưa thể xử lý triệt để tình trạng này, mặc dù hiệu năng trên những Apple A16 Bionic hay Apple A17 Pro không hề yếu.

Trên thực tế iPhone 15 Pro hỗ trợ tới 120FPS khi chơi PUBG Mobile, nhưng mình sẽ chơi ở mức 60FPS.

Chuyển sang PUBG Mobile, mình chơi với mức cài đặt đồ hoạ HDR + Cực độ (60FPS). Nhìn chung, với một tựa game không quá nặng, iPhone 15 Pro có thể chơi tốt mà không gặp vấn đề lớn. Mức FPS trung bình máy đạt được là 59,4, nhiệt độ sau màn chơi cũng không tăng lên nhiều.

Biểu đồ FPS trên iPhone 15 Pro khi chơi PUBG Mobile (HDR + 60FPS)

Sức mạnh của Apple A17 Pro tiếp tục thể hiện khi chơi Genshin Impact. Với mức đồ hoạ cao nhất cùng thiết lập 60FPS, iPhone 15 Pro cho trải nghiệm chơi game ổn định. Biểu đồ FPS chỉ gặp một vài khoảng khựng nhỏ khi chuyển bản đồ hay tung nhiều chiêu liên tục. Tất nhiên, người dùng phải đánh đổi khi sau màn chơi, nhiệt độ mặt sau của máy lên đến 45 – 46 độ C.

Biểu đồ FPS trên iPhone 15 Pro khi chơi Genshin Impact (Cao nhất + 60FPS)

Sự thiếu ổn định của Apple A17 Pro

Nhìn chung, quá trình chơi game trên iPhone 15 Pro diễn ra khá ổn. Máy chỉ gặp vấn đề với LMHT: Tốc Chiến khi chưa được tối ưu hiệu năng, vẫn gặp tình trạng giảm khung hình. Tuy nhiên, đó không phải vấn đề đáng nói. Với một thiết bị khác cùng sử dụng Apple A17 Pro là iPhone 15 Pro Max, quá trình chơi game trở nên vô cùng thiếu ổn định.

Trước hết, điều kiện chơi game trên iPhone 15 Pro Max cụ thể như sau:

  • Chơi các tựa game trên với mức cài đặt khung hình 120FPS;
  • Chơi game trong điều kiện phòng, nhiệt độ môi trường khoảng 29,5 độ C.
  • Tắt hết các kết nối không quan trọng, xoá đa nhiệm và các cài đặt khác để ở mặc định.

Với LMHT: Tốc Chiến, mình cũng chơi ở mức đồ hoạ cao nhất tương tự iPhone 15 Pro. Đáng chú ý, máy chỉ duy trì mức 120FPS trong 8 phút đầu tiên. Kể từ thời điểm này, iPhone 15 Pro Max sẽ giới hạn mức khung hình còn 60FPS. Khi này, trải nghiệm chơi bị ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt là khi bước vào các pha giao tranh lớn.

Biểu đồ FPS trên iPhone 15 Pro Max khi chơi LMHT: Tốc Chiến (Cao nhất + 120FPS)

Tương tự, iPhone 15 Pro Max cũng gặp tình trạng giới hạn khung hình với PUBG Mobile. Nếu để ý một chút, có thể thấy rằng mỗi khi nhiệt độ pin tăng lên trên 40 độ C, máy sẽ tự động giới hạn FPS để đảm bảo ổn định.

Biểu đồ FPS trên iPhone 15 Pro Max khi chơi PUBG Mobile (Mượt + 120FPS)

Thậm chí, quá trình chơi Genshin Impact trên iPhone 15 Pro Max còn không tốt bằng iPhone 15 Pro. Mức FPS trên 60 chỉ duy trì trong một thời gian rất ngắn. Còn lại, trong phần lớn màn chơi, thiết bị xuất hiện tình trạng giật, khựng rất thường xuyên. Dù chơi ở 120FPS, thế nhưng mức khung hình iPhone 15 Pro Max cho ra chỉ là 48,7, thấp hơn cả iPhone 15 Pro (57,8), vốn chỉ chơi ở cài đặt 60FPS.

iPhone 15 Pro Max (N.độ môi trường: 29,5 độ C)
iPhone 15 Pro Max (N.độ môi trường: 29,5 độ C)
iPhone 15 Pro Max (N.độ môi trường: 29,5 độ C)
iPhone 15 Pro (N.độ môi trường: 27,5 độ C)
iPhone 15 Pro (N.độ môi trường: 27,5 độ C)

Tạm kết

Tóm lại, sau 1 năm ra mắt, màn thể hiện của Apple A17 Pro không đáp ứng được như những gì mình kỳ vọng. Thứ nhất, con chip này vẫn chưa được tối ưu cho LMHT: Tốc Chiến, một tựa game phổ biến tại Việt Nam. Thứ hai, hiệu suất và khả năng tối ưu khi chơi game giữa iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có sự thiếu đồng nhất. Với mình, thay vì tập trung vào Ray tracing hay hàng loạt công nghệ khác, Apple nên ưu tiên tối ưu hiệu năng cho các tác vụ người dùng hay sử dụng.

Chi tiết chuyến thiện nguyện ý nghĩa của cộng đồng Vật Vờ Studio tại Tuyên Quang

Previous article

​​HONOR 200 5G ra mắt tại Việt Nam: màn hình 4.000 nits, Snapdragon 7 Gen 3, giá 13 triệu đồng

Next article