Tin tức

Bản cập nhật tiếp theo của Windows 11 có thể khiến ổ SSD của bạn bị chậm đi đáng kể

0

Theo Digital Trends, bản cập nhật 24H2 sắp tới của Windows 11 có thể khiến hiệu suất ổ SSD trên máy tính người dùng bị giảm đáng kể do tính năng mã hóa BitLocker được bật mặc định.

Cụ thể, Microsoft sẽ triển khai BitLocker, một tính năng mã hóa thiết bị, trên diện rộng với bản cập nhật Windows 11 24H2. Trước đây, BitLocker chỉ dành cho phiên bản Pro, nhưng với bản Windows 11 24H2, tính năng này sẽ được kích hoạt mặc định trên nhiều thiết bị hơn, bao gồm cả phiên bản Home.

Mặc dù việc bật BitLocker sẽ tăng cường bảo mật cho dữ liệu, nhưng tính năng này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất ổ SSD. Các thử nghiệm trước đây của trang Tom’s Hardware cho thấy tốc độ đọc và ghi của SSD có thể giảm tới 45% và 40% khi BitLocker được bật. Hiện tại, Microsoft mới chỉ xác nhận kế hoạch bật BitLocker theo mặc định trên các tài liệu hỗ trợ mà chưa đề cập đến vấn đề hiệu suất. Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng Microsoft có thể đã bỏ qua hoặc chưa tìm ra giải pháp khắc phục triệt để.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, BitLocker chỉ được kích hoạt tự động trên các máy tính mới, đã cài đặt sẵn Windows 11 24H2 hoặc được cài đặt sạch. Hơn nữa, việc nâng cấp từ phiên bản Windows 11 cũ hơn sẽ không tự động bật tính năng này. Người dùng sử dụng tài khoản cục bộ (Local User Account) thay vì tài khoản Microsoft cũng không bị ảnh hưởng.

Tất nhiên, việc bật BitLocker theo mặc định cũng có những ưu điểm. Bằng cách bật mã hóa theo mặc định, bạn sẽ được hưởng lợi từ việc bảo mật nâng cao mà không cần phải kích hoạt hoặc cấu hình cài đặt thủ công. Động thái này dự kiến sẽ có tác động đáng kể, đặc biệt là đối với những người không am hiểu công nghệ, không biết bật các tính năng như vậy. Tuy nhiên, người dùng sử dụng ổ SSD, đặc biệt là các mẫu cũ hoặc chậm, nên cân nhắc kỹ trước khi cập nhật lên phiên bản 24H2.

Minh Ngọc
Người đưa tin, đánh giá tại Vật Vờ Studio

    Gemini Live đã được triển khai trên điện thoại Samsung

    Previous article

    Xiaomi Mi Pad 4 sau 6 năm: giá 2,5 triệu, mua về cài ROM, đọc truyện vẫn hợp lý

    Next article