Theo báo cáo mới của công ty nghiên cứu thị trường IDC, tổng số điện thoại di động được xuất xưởng tại Nhật Bản trong Q4/2023 là 8,3 triệu chiếc, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Google là thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong quý vừa rồi.
Báo cáo cho biết, Apple vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị trường Nhật Bản với mức 51,9% thị phần. Trong khi đó, thị phần của dòng Google Pixel ở Nhật Bản đã tăng từ 1,5% lên 10,7% vào năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 527%. Đây là con số rất ấn tượng, đặc biệt là trong bối cảnh thị phần của hầu hết các thương hiệu điện thoại ở thị trường này đều giảm sút, trong đó Samsung chịu mức sụt giảm lớn nhất.
Ngoài ra, báo cáo chỉ ra rằng, Google chiếm trung bình 10,7% thị phần vào năm 2023, tăng vọt vào Q2 ở mức khoảng 15% và giảm dần xuống khoảng 12% vào Q4/2023. Chuyên trang 9to5Google cho biết, dấu hiệu của sự tăng trưởng này đã xuất hiện từ đầu năm, với lượng hàng xuất xưởng tăng 10% từ Q1/2022 đến Q1/2023. Không chỉ vậy, vào Q2/2023, thị phần của Google tại Nhật Bản đã tăng lên tới 12%.
Với tốc độ tăng trưởng lên tới mức 527%, con số này cho thấy doanh số của Pixel 7, Pixel 7 Pro và Pixel 7a là những thiết bị chính giúp thị phần của Google ngang bằng với Sharp và Apple. Công ty IDC lưu ý rằng, Sharp đã lấy lại vị trí thứ hai trên thị trường nhờ sự phổ biến ổn định của điện thoại thông minh giá cả phải chăng dành cho người cao tuổi.
Tại Nhật Bản, AQUOS R8 pro, AQUOS R8 hay AQUOS sense8 là những mẫu máy đáng chú ý mới được ra mắt của Sharp. Hiện tại, các sản phẩm của Sharp không còn chỗ đứng vững chắc tại đa số thị trường trên toàn cầu, tuy nhiên ở quê nhà Nhật Bản, thương hiệu này vẫn đang phát triển mạnh mẽ ở mảng điện thoại thông minh.
Theo nhận định của 9to5Google, Pixel 7a có thể là một trong những thiết bị then chốt dẫn đến sự bùng nổ về mặt thị phần của Google tại Nhật Bản. Thêm vào đó, Google cũng coi Nhật Bản là thị trường trọng điểm cho dòng Pixel, khi đây là một trong những quốc gia đầu tiên được bán Pixel Fold. Ngoài ra, IDC cho rằng, việc hợp tác giữa Google và nhà mạng Docomo vào năm 2023 cũng là yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng của Google.