Năm vừa qua đầy khó khăn cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh khi doanh số bán hàng sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, vẫn có những tín hiệu tích cực đáng chú ý. Theo báo cáo mới nhất, mức chi tiêu trung bình cho điện thoại thông minh đã ghi nhận sự gia tăng.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường TechInsights, Hàn Quốc đang dẫn đầu thế giới về mức chi tiêu cho điện thoại thông minh, tạo đà tăng trưởng cho các dòng sản phẩm Galaxy S và Galaxy Z của Samsung. Xu hướng này bắt nguồn từ sự ưa chuộng của người Hàn Quốc đối với điện thoại gập Samsung, dẫn đến mức giá trung bình cho điện thoại thông minh tại đây tăng cao.
Theo phân tích của TechInsights trên 88 quốc gia/khu vực, 17 quốc gia có mức giá bán trung bình điện thoại thông minh cao nhất từ trước đến nay. Hàn Quốc, Anh, Úc, New Zealand và Singapore là các quốc gia này.
Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ là ba thị trường có mức giá bán trung bình điện thoại thông minh (ASP) cao nhất. Doanh số bán hàng dòng điện thoại gập Galaxy Z của Samsung được cho là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy ASP điện thoại thông minh tại Hàn Quốc. Dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục trong ít nhất đến năm 2029, từ đó mang đến lợi thế lớn cho Samsung trong phân khúc điện thoại gập, đặc biệt khi hãng liên tục ra mắt các thế hệ sản phẩm mới. Tương tự, iPhone cũng ghi nhận mức tăng giá trong những năm gần đây.
Tuy nhiên, tại Nhật Bản, sự hạn chế về quy định trợ cấp cho điện thoại thông minh đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng ASP. Trước năm 2021, Nhật Bản luôn dẫn đầu về ASP điện thoại thông minh, nhưng sau đó đã bị Hàn Quốc vượt qua. Vương quốc Anh đứng thứ tư vào năm 2023 và dự kiến sẽ vượt qua Mỹ trong năm nay để vươn lên vị trí thứ ba. Sự phổ biến ngày càng tăng của iPhone và chu kỳ nâng cấp nhanh hơn là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường điện thoại thông minh tại đây. Tuy nhiên, Mỹ được dự đoán sẽ lấy lại vị trí thứ ba trong vài năm tới.
Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 3% vào năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ được dự đoán sẽ là những thị trường dẫn đầu tăng trưởng. Ba quốc gia này dự kiến sẽ đóng góp gần một nửa doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2024. Mặc dù Ấn Độ có mức ASP thấp, dân số khổng lồ của nước này sẽ tạo ra nguồn thu dồi dào cho các nhà sản xuất điện thoại. Điều này biến Ấn Độ thành một thị trường đầy tiềm năng cho các thương hiệu điện thoại thông minh, và Samsung đã có bước tiến lớn khi trở thành thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất tại đây trong quý 1 năm 2024.
Điều đáng chú ý là Ấn Độ, chỉ đứng thứ 71 về mức giá bán trung bình (ASP) điện thoại thông minh, nhưng lại đứng thứ ba về doanh thu khi được thúc đẩy bởi lượng tiêu thụ điện thoại thông minh khổng lồ. Với dân số hơn 1,3 tỷ người, thị trường Ấn Độ vẫn còn nhiều dư địa phát triển và mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh.
Đất nước này có lượng lớn người dùng tiềm năng chưa sở hữu điện thoại, vì thế người dùng cơ bản có thể nâng cấp lên điện thoại thông minh giá rẻ và người dùng có thể nâng cấp lên phân khúc giá cao hơn. Điều này biến Ấn Độ thành một trong những thị trường tốt nhất cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh đầu tư.
Theo Abhilash Kumar, nhà phân tích ngành tại TechInsights, sự ra đời của các kiểu dáng điện thoại thông minh mới như điện thoại gập hay điện thoại cuộn, cùng với việc mở rộng mạng 5G sẽ tiếp tục thúc đẩy mức ASP điện thoại thông minh trong những năm tới.
Báo cáo chi tiết của TechInsights, bao gồm dữ liệu của 88 thị trường, có thể được truy cập tại đây.