Youtube lần đầu ra mắt nền tảng video ngắn với tên gọi “Youtube Shorts” vào năm 2020 để cạnh tranh trực tiếp với Tiktok và Instagram Reels. Dù Youtube Shorts thu hút được lượng lớn lượt xem nhưng doanh thu ở mảng này vẫn khá thấp do Youtube Shorts chưa thể chạy quảng cáo. Mới đây, theo The Verge, Youtube đã bắt đầu thử nghiệm chạy quảng cáo trên nền tảng Shorts.
Cụ thể, Youtube đã bắt đầu thử nghiệm chạy những quảng cáo dài không quá 5 giây trên nền tảng Shorts. Hiện tại, các quảng cáo này chủ yếu là quảng cáo cài đặt ứng dụng, tuy nhiên Youtube cũng đang thử nghiệm lồng ghép các nội dung khác đi kèm. Giám đốc kinh doanh của Google, ông Philipp Schindler cũng cho biết công ty đang nhận được những phản hồi tích cực từ các nhà tài trợ quảng cáo đối với chất lượng của dịch vụ này.
Theo PhoneArena, doanh thu từ quảng cáo của Youtube đang sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian vừa qua. Cụ thể, mức tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của YouTube trong quý 1/2022 chỉ đạt 14%, thấp hơn khá nhiều so với mức 20% dự kiến của các nhà phân tích. Trước đó, YouTube cũng đã kỳ vọng doanh thu từ quảng cáo trong quý 4/2021 phải đạt 7,4 tỉ USD nhưng thực tế thì con số này chỉ đạt được 6,87 tỉ USD.
Hiện tại, mỗi ngày có khoảng hơn 30 tỷ lượt xem trên nền tảng Youtube Shorts. Vì thế, việc chạy quảng cáo trên nền tảng này không chỉ làm tăng doanh thu cho Youtube mà còn giúp các nhà đầu tư mở rộng hơn môi trường quảng cáo. Tuy nhiên, người dùng sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi mà phần lớn cũng không thích việc quảng cáo làm gián đoạn đến trải nghiệm xem video của họ