Tin tức

Vietnam Airlines và Vietjet Air cấm sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay

0

Chính sách mới từ hai hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines và Vietjet Air) quy định hành khách không được phép sử dụng sạc dự phòng trên các chuyến bay. Thay vào đó, thiết bị này phải được cất giữ ở vị trí dễ quan sát trong suốt hành trình.

Theo thông báo, sạc dự phòng không được để trong hành lý ký gửi, mà phải được mang theo trong hành lý xách tay và để riêng, dễ quan sát. Hành khách tuyệt đối không được sử dụng sạc dự phòng để sạc bất kỳ thiết bị điện tử nào trên máy bay, kể cả trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Cổng USB trên máy bay cũng không được dùng để sạc pin dự phòng.

Trong thông báo, Vietnam Airlines nhấn mạnh rằng, với pin dự phòng:

  • Pin dự phòng cần lấy ra khỏi túi xách tay, để nơi dễ quan sát bên cạnh khách. Không sạc Pin dự phòng từ cổng USB của tàu bay cũng như không sử dụng Pin dự phòng để sạc các thiết bị điện tử trong suốt chuyến bay.
  • Mỗi pin được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn, tránh bị kích hoạt.
  • Tất cả pin và thiết bị được vận chuyển chỉ sử dụng cho mục đích cá nhân.
  • Hành khách cần liên hệ Vietnam Airlines để kiểm tra chi tiết điều kiện vận chuyển pin.

Trước đây, quy định chỉ giới hạn việc không được để sạc dự phòng trong hành lý ký gửi, nhưng nay đã mở rộng sang việc cấm sử dụng thiết bị này trên máy bay.

Sạc dự phòng là thiết bị nhỏ gọn, tiện lợi, cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, và tai nghe không dây. Nó đặc biệt hữu ích cho các chuyến công tác hoặc du lịch.

Các hãng hàng không cũng đưa ra một số lưu ý khác về việc mang sạc dự phòng lên máy bay:

  • Mỗi hành khách chỉ được mang tối đa 10 viên pin với dung lượng không quá 100 Wh (khoảng 20.000 mAh với điện áp 5V).
  • Đối với pin dự phòng có dung lượng từ 100 đến 160 Wh, mỗi hành khách chỉ được mang tối đa hai thiết bị.
  • Pin dự phòng phải được đóng gói trong hộp gốc hoặc được cách điện các đầu cực bằng băng dính hoặc túi bảo vệ chuyên dụng.
  • Pin dự phòng phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, công suất và dung lượng.

Nhiều hãng hàng không quốc tế khác như Singapore Airlines, Thai Airways, Air Asia và Air Busan cũng đã áp dụng các quy định tương tự. Năm 2019, vụ việc pin dự phòng phát nổ khi sạc điện thoại trên máy bay làm một hành khách bị thương. Máy bay từ Malaysia đi Hong Kong phải hạ cánh khẩn xuống sân bay Tân Sơn Nhất để cấp cứu hành khách.

Ngay trong tháng này, sự cố cháy nổ sạc dự phòng trên máy bay Hong Kong Airlines đã dẫn đến việc hạ cánh khẩn cấp tại thành phố Phúc Châu. Cụ thể, vào ngày 20/3, chiếc Airbus A320-232, đang thực hiện hành trình từ sân bay Tiêu Sơn (Hàng Châu, Chiết Giang) đến Hong Kong, đã phải thay đổi lộ trình. Sau khi cất cánh khoảng 15 phút, ngọn lửa bùng phát từ khu vực chứa hành lý xách tay, buộc phi hành đoàn phải đưa ra quyết định hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách và phi hành đoàn.

Thông tin cụ thể của Vietnam Airlines

Công suất (Wh) đối với pin lithium ion; hoặc Trọng lượng lithium (g) trong pin lithium metalCấu hìnhVận chuyển theo hành lý xách tayVận chuyển theo hành lý ký gửi
≤100 Wh hoặc ≤2g 
Sử dụng trong các thiết bị điện tử như điện thoại, máy ảnh, máy quay phim, laptop, đồng hồ, máy tính tiền, v.v.
Trong thiết bịCho phépCho phép (thiết bị phải tắt hoàn toàn)
Pin dự phòngCho phépKhông cho phép
>100Wh và ≤160Wh hoặc >2g và ≤8g
Sử dụng trong các thiết bị như thiết bị y tế cá nhân
Trong thiết bịCho phépCho phép
Pin dự phòngCho phép tối đa 2 pinKhông cho phép
>160Wh hoặc >8g 
Sử dụng trong các thiết bị như xe tự hành, xe đạp điện
Trong thiết bịKhông cho phépKhông cho phép
Pin dự phòngKhông cho phépKhông cho phép

Assassin’s Creed Shadows: Chạm mốc 2 triệu người chơi, nhưng lại vướng vào tranh cãi lịch sử

Previous article

Same.new: Sao chép giao diện web chỉ với một URL – Liệu có thực sự kỳ diệu?

Next article

Comments

Comments are closed.