Góc nhìn

Tik Tok: Một DẢI NGÂN HÀ…nhiều RÁC!

0

1.000.000.000 người dùng trên toàn cầu

2.600.000.000 lượt tải

83% người dùng Tik Tok đã đăng video

Đó thực sự là một con số quá KHỦNG KHIẾP với một ứng dụng sinh sau đẻ muộn như Tik Tok. Ra mắt năm 2017, và thực sự bùng nổ vào năm 2020, ứng dụng này đã thực sự trở thành CƠN BÃO trên toàn cầu trong suốt 2 năm qua.

Với mình, Tik Tok là một dải ngân hà, chứa đựng trong đó là các chòm sao cùng nhiều ngôi sao nhỏ khác. Tại sao? Nó bùng lên rất nhanh và rất sáng, chiếm mọi spotlight của những Facebook, Instagram, Twitter,… Và ngay trong nền tảng đó, Tik Tok cũng sản sinh ra hàng vạn ngôi sao nhỏ khác. Họ là những người sáng tạo nội dung bỗng chốc một ngày trở thành “người nổi tiếng” với hàng triệu follow.

Mình là một người làm nội dung số và Tik Tok cũng là một trong số những nền tảng được mình đầu tư nghiêm túc. Thành công của ứng dụng này là quá ấn tượng và mình rất muốn chia sẻ cùng anh em về lý do của sự thành công đó.

Đánh đúng nhu cầu

Vâng, chắc chắn Tik Tok không phải “cụ rùa”, không hề “ăn hên” mà với được thành công đó. Họ đi đúng vào nhu cầu của người dùng, đó là nhu cầu giải trí NHANH – GỌN. Trước khi có Tik Tok, chúng ta giải trí bằng gì trong vài phút ngắn ngủi giữa ca làm, giữa giờ ra chơi? Chơi game? Lướt Facebook? Nghe nhạc? 

Đúng vậy, thói quen đó đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta trong nhiều năm qua. Cứ mãi như vậy, và “Bùm”. TikTok mang tới một làn gió hoàn toàn mới với sự bùng nổ của những video ngắn, vui nhộn và vô cùng lôi cuốn. Đã có bao nhiêu bạn từ bỏ việc lướt Facebook hay Chơi Candy Crush để qua lướt Tik Tok? Nó nhanh, nó trực quan và vô cùng vui nhộn. Các video ngắn với khổ hiển thị dọc là thứ hấp dẫn người dùng, không chỉ giới trẻ mà còn cả thế hệ trung niên, người già. Nó thực sự đánh đúng vào nhu cầu giải trí của hàng tỷ người trẻ toàn cầu.

Thực ra, trước đó đã có một vài ứng dụng phục vụ nhu cầu giải trí video dạng ngắn, ở Mỹ thì có Vine nhưng sau đó đã đóng cửa, nó quá nhỏ và không được nhiều người biết tới. Dần dần rồi cũng trôi vào dĩ vãng, ở Việt Nam thì có cả Muvik, ứng dụng mà em Linh “Canada” cũng từng nổi lên từ đó đó. Giờ có ai nhớ tới đâu

Thành công của Tik Tok không chỉ được thể hiện bởi số lượng người dùng, mà là ở các đối thủ của họ. Instagram hay YouTube đều đã có những phiên bản “na ná” Tik Tok với cùng mục tiêu tạo ra video dạng ngắn. Việc hai ông lớn mạng xã hội “đu trend” theo Tik Tok là một lời khẳng định đanh thép nhất của mô hình của Tik Tok, vào nhu cầu của người dùng.

Thuật toán riêng của Tik Tok

Ở bất kỳ nền tảng giải trí nào, muốn thành công bền vững cốt lõi vẫn là phải giữ chân được người sáng tạo nội dung trên nền tảng đó. Mình đã làm YouTube rất nhiều năm và quá hiểu được tầm quan trọng của nhà sáng tạo nội dung hay gọi đơn giản hơn là người làm video.

Tik Tok có một thuật toán rất riêng. Lấy ví dụ, bạn không hề follow kênh Tik Tok của chúng mình, tuy nhiên bạn vẫn có thể thấy được video đó trên “news feed” bất cứ lúc nào. Chỉ cần bạn yêu thích chủ đề công nghệ, Tik Tok ngay lập tức sẽ đẩy các video có nội dung tương tự vào máy của bạn. Nó tự nhiên và năng động hơn YouTube rất nhiều! Do đó việc một ngày ngủ dậy tự nhiên thấy mình có trăm nghìn, thậm chí hàng triệu like là hoàn toàn dễ hiểu. Điều kiện duy nhất là nó viral!

Với cách tính điểm như sau mà mình tham khảo được:  

  • Tỷ lệ xem lại = 10 điểm
  • Tỷ lệ hoàn thành = 8 điểm
  • Chia sẻ = 6 điểm
  • Nhận xét = 4 điểm
  • Lượt thích = 2 điểm

Tik Tok sẽ tạo ra từng mốc điểm cho các video. Nếu nội dung của bạn vượt quá ngưỡng điểm quy định thì nội dung đó sẽ được quảng bá cho nhiều người dùng Tik Tok hơn. Cứ như vậy sẽ có một ngày nào đó video của bạn được tiếp cận tới hàng triệu người.

Tik Tok không trả tiền cho người làm video như YouTube, nhưng họ hoàn toàn có thể sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để kiếm tiền từ các nguồn khác. Đơn giản nhất là quảng cáo cho các sản phẩm phù hợp với hình tượng cá nhân. Như vậy là đủ! Hay xa hơn, Tik Tok sẽ là một cách tiếp cận khác với người xem, giúp họ biết tới thương hiệu sản phẩm khác. Nó tương tự như chúng mình làm Tik Tok cho các bạn xem vậy. Bên cạnh YouTube, chúng mình muốn có nhiều nền tảng hơn để “chạm” tới anh em!

Vấn đề của Tik Tok

Ngôi sao nào cũng có bệnh, và Tik Tok cũng không phải ngoại lệ. Thực sự mà nói, Tik Tok có quá nhiều video rác! Không chỉ là nội dung khoe thân phản cảm, buôn bán động vật trái phép mà còn là vô vàn nội dung khác vi phạm pháp luật bị lọt qua khe cửa kiểm duyệt của Tik Tok. Nó ảnh hưởng rất nhiều tới người xem, khiến họ bị định hướng sai lệch về các hành vi trong cuộc sống. Nó thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh, nhất là khi độ tuổi sử dụng Tik Tok trung bình là chỉ từ 12-24 tuổi, trong đó trung bình mỗi người dành 28 phút/ngày trên ứng dụng TikTok.

Nếu họ không sớm giải được bài toán kiểm duyệt, Tik Tok sẽ đứng trước nguy cơ bị người dùng hắt hủi. Dễ thấy nhất là nhiều người vẫn có quan niệm: “Tik Tok như một bãi rác” ở trong đầu bởi vô vàn nội dung vô nghĩa, phản cảm. Mạnh tay hơn còn đứng trước nguy cơ bị cấm cửa bởi các chính phủ các nước. Gần đây thì VTV24 cũng đã đưa tin và lên án về việc buôn bán động vật hoang dã trá hình trên Tik Tok. Đó thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh tới những nhà lãnh đạo của nền tảng này.

Thêm nữa, vì thuật toán của TikTok là độc quyền nên hãng có thể chủ động được việc cho video nào lên thịnh hành nhất, từ đó điều hướng người dùng sang tư duy khác. Nội dung tốt thì không sao nhưng nội dung độc hại thì vô cùng nguy hiểm. Chúng ta còn có thể xem được rất nhiều video ở các kênh mà chúng ta không bấm Đăng ký cơ mà!

Về phía người sáng tạo, khi có những thay đổi nhỏ như thuật toán chẳng hạn, họ lại không thông báo tới chúng ta. Chúng ta có thể hiểu TikTok như một tên độc tài, dù bạn có nổi tiếng, thành công đến mấy thì cũng bị nền tảng này điều hướng. Cơ chế kiểm duyệt thì thực sự có vấn đề! Đôi khi có những video bị xóa vô cớ, bị bóp tương tác mặc dù nó rất bình thường. Những video về công nghệ mình làm, có hình nền điện thoại hơi sexy một tí là lại bị bóp tương tác, trong khi video khoe thân tràn lan lại viral, không bị hạn chế gì cả?

Tiềm năng của Tik Tok

Nhu cầu giải trí dạng video ngắn vẫn là rất lớn. Tik Tok đã liên tục có động thái dữ chân người dùng, quảng cáo khắp nơi lôi kéo nhà sáng tạo để có được con số hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên, nếu cứ ngủ quên trong chiến thắng thì sẽ có ngày ngôi sao này vụt tắt. Và khi đó thì vô vàn ngôi sao nhỏ hơn sẽ bị ảnh hưởng bởi chính nhà phát hành nền tảng đó. Về phía người xem, chúng ta có thể triệt tiêu những nội dung đó để dọn sạch bãi rác Tik Tok này nhé! Và đừng quên theo dõi kênh Tik Tok của Vật Vờ Studio nhé!

More in Góc nhìn

You may also like