Tin tức

5 thương hiệu smartphone dẫn đầu Đông Nam Á: Không có Apple, TRANSSION đứng thứ 2

0

Hôm nay (22/02), công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, thị trường smartphone Đông Nam Á trong Quý 4/2023 đã tăng trưởng 4% so với cùng ký năm ngoái và đạt 23,8 triệu chiếc điện thoại.

Theo Canalys, khu vực Đông Nam Á đã có một khởi đầu yếu khi bị ảnh hưởng bởi những khó khăn về kinh tế vĩ mô và lạm phát, dẫn đến việc chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm mạnh. Đáng chú ý, kể từ đó, thị trường này đã dần phục hồi, kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng về điện thoại tăng cao. Nghiên cứu cho thấy, nhu cầu của người dùng được thúc đẩy bởi các đợt ra mắt sản phẩm mới và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Tại Việt Nam, Samsung trong Quý 4/2023 vẫn đứng ở vị trí đầu tiên khi ghi nhận mức tăng từ 29% lên 32% thị phần. Ngoài ra, Apple vươn lên trị vị trí thứ 2 trong danh sách với 21% thị phần, tăng 6% so với Quý 3. Ở các vị trí tiếp theo là Xiaomi (18%) và OPPO (16%) thị phần. Cuối cùng, realme xếp ở vị trí thứ 5 trong danh sách với 4% thị phần.

Biểu đồ thị phần smartphone Đông Nam Á Quý 4/2023, ảnh: Canalys
Biểu đồ thị phần smartphone Đông Nam Á Quý 3/2023, ảnh: Canalys

Chuyển sang khu vực Đông Nam Á, Sheng Win Chow, Nhà phân tích tại Canalys cho biết, Samsung vẫn giữ vị trí dẫn đầu ở Đông Nam Á với 18% thị phần, nhưng giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, TRANSSION lần đầu tiên giành vị trí thứ hai với 16% thị phần và đạt mức tăng trưởng lên 153% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Sheng Win Chow cho biết, thành công của TRANSSION nhờ vào các hoạt động kinh doanh mạnh mẽ tại Indonesia và Philippines, cũng như việc mở rộng sang các thị trường mới.

Đối với Xiaomi và OPPO, cả hai thương hiệu này đều nắm giữ 15% thị phần trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Xiaomi chứng kiến mức tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ việc hợp nhất dòng sản phẩm của họ. Ngược lại, OPPO đối mặt với mức giảm 27% khi thương hiệu này gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về số lượng sản phẩm, đặc biệt là ở phân khúc giá rẻ.

Lô hàng điện thoại thông minh ở Đông Nam Á, ảnh: Canalys

Đáng chú ý, sau khi ra mắt nhiều thiết bị cao cấp trong suốt năm 2023, trọng tâm của hầu hết các nhà sản xuất trong quý 4 đã chuyển sang hướng củng cố thị phần của họ thông qua việc giới thiệu các sản phẩm bán chạy. Ông Chow cho biết, quá trình phục hồi thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam diễn ra chậm hơn dự kiến, khi các nhà phân phối lớn như Thế Giới Di Động và FPT chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực mới nổi như AI.

Theo dự đoán của Canalys, doanh số smartphone ở khu vực Đông Nam Á sẽ tăng 7% vào năm 2024. Nhà phân tích Le Xuan Chiew nhận định rằng, nhu cầu mua sắm điện thoại mới của người dùng khu vực này sẽ gia tăng trong thời gian tới. Lý giải cho điều này, ông Chiew cho biết là do nhiều người đã nâng cấp điện thoại vào năm 2021, vì vậy lượng người này sẽ nâng cấp lên điện thoại mới trong năm 2024.

Theo: Canalys

10 Game Mobile có doanh thu và mức tăng trưởng cao nhất trong tháng 1/2024

Previous article

Xiaomi Pad 6S Pro ra mắt: Màn hình 144Hz, chạy Snapdragon 8 Gen 2, giá từ 11,2 triệu đồng

Next article