Hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa đưa ra những con số mới nhất liên quan đến doanh số PC (bao gồm máy tính all-in-ones, máy tính xách tay và Chromebook) toàn cầu trong quý 2.
Nhu cầu mua PC vẫn ở mức cao, tăng mạnh trong phân khúc kênh thương mại khi khách hàng doanh nghiệp đang phục hồi dần. Thị trường PC trên toàn thế giới tăng bởi một lý do, đó là đại dịch COVID đã bớt ảnh hưởng đến chuỗi hậu cần bán hàng. Việc sản phẩm đến tay người dùng đã không còn khó khăn như trước. Tuy nhiên vấn đề về linh kiện bán dẫn vẫn là một vấn đề lớn với ngành công nghiệp PC nói riêng và công nghiệp điện tử thế giới nói chung, nhưng tin vui là vấn đề về tồn đọng PC đang giảm thấp đi khá nhiều.
Về thị phần PC hiện tại
Thị trường PC tổng thể tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng sản lượng ước tính vào khoảng 82,3 triệu chiếc. Lenovo dẫn đầu quý khi xuất xưởng 20 triệu chiếc, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 24,3% thị phần. HP đứng thứ hai với 22,6% thị phần, bán được khoảng 18,6 triệu chiếc và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước.
Dell đứng ở vị trí thứ ba với 17% thị phần và 13,9 triệu chiếc PC được xuất xưởng. Apple đứng thứ 4 trong phân khúc, với 7,8% thị phần và khoảng 6,4 triệu chiếc. Acer chỉ đứng sau Apple với 7,3% thị phần và các OEM còn lại chiếm 21% thị phần, tổng cộng 17,3 triệu chiếc.
Thị trường PC sẽ chứng kiến doanh số bán hàng mạnh mẽ trong năm tới khi máy tính Mac M1 của Apple tiếp tục được tăng lên. Cùng với đó, các bản cập nhật hệ điều hành như là ChromeOS, macOS và Windows 11 sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số cho phân khúc này.
Nguồn: GSMarena.