Vừa qua, Counterpoint Research đã công bố danh sách các mẫu điện thoại thông minh bán chạy nhất năm 2021. Và ngay sau đó, trang thống kê này cũng đã công bố thị phần của các thương hiệu tai nghe trên toàn thế giới. Khá bất ngờ là danh sách này không có Sony.
Dẫn đầu thị phần tai nghe năm 2021 tiếp tục là Apple với 25,5% thị phần. So với các thương hiệu khác thì con số này vẫn là vượt trội, tuy nhiên đã giảm đáng kể so với thành tích 30% thị phần trong năm 2020. Thị phần giảm, nhưng so với năm 2020 thì Apple vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Mặc dù AirPods 3 được phát hành muộn hơn dự kiến, nhưng AirPods 2 và AirPods Pro vẫn duy trì doanh số cao dựa trên các chương trình khuyến mãi trong suốt cả năm. Counterpoint Research cho biết, Apple ghi nhận mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ là nhờ doanh số tốt tại thị trường Trung Quốc nhờ AirPods Pro. AirPods 3 mới ra mắt chủ yếu được yêu thích tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu.
Đứng ngay sau Apple là Xiaomi với nhiều mẫu tai nghe giá rẻ. Đây đều là những sản phẩm dễ tiếp cận với đại đa số người dùng phổ thông. Vị trí thứ 3 trong thị phần tai nghe không dây được Samsung chiếm giữ. Nhờ Galaxy Buds Pro và Galaxy Buds 2, Samsung đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 33% so với những gì mà hãng đã làm trong năm 2020. Qua đó, giúp Samsung đứng vị trí thứ 3 về thị phần khi so sánh với các thương hiệu khác.
Các vị trí tiếp theo lần lượt là JBL (4,2%), Skullcandy (4%), QCY (3,1%), JLab (2,9%), boAt (2,9%) và EDIFIER (2,2%). Tại Việt Nam, JBL và EDIFIER có lẽ là phổ biến hơn cả với nhiều mẫu tai nghe thuộc các phân khúc khác nhau. Khá bất ngờ là Sony lại không góp mặt trong top 9 thương hiệu tai nghe không dây khi xét về thị phần. Sony được thống kê trong mục Khác cùng tất cả các thương hiệu còn lại với 39% thị phần.
Xét về mức giá, các mẫu tai nghe có giá dưới 50 USD vẫn chiếm tới 36% thị phần trong năm 2021. Tiếp theo là phân khúc 50-100 USD với 17%. Trong đó, Xiaomi dẫn đầu sức tăng trưởng trong phân khúc dưới 50 USD và cả 50-100 USD. Còn lại, Apple đã thúc đẩy sự tăng trưởng trong phân khúc trên 200 USD với 75% thị phần của phân khúc này.
Nhà phân tích cao cấp Liz Lee, người đứng đầu của nghiên cứu về tai nghe không dây của Counterpoint, cho biết: “Phân khúc 50-100 USD đã tăng đáng kể so với năm ngoái, nhờ việc Xiaomi tập trung vào phân khúc dưới 50 USD. Thêm vào đó, hãng còn mở rộng dòng sản phẩm lên cả phân khúc 50-100 USD. Phân khúc này tăng trưởng mạnh nhờ việc có nhiều sản phẩm tới từ OPPO, OnePlus, realme hay cả Skullcandy, JLab và Nothing.