Hiện tại, Netflix vẫn được biết đến như một nền tảng phim trực tuyến hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trong tương lai cái tên này rất có thể sẽ còn trở thành một ông lớn trong ngành công nghiệp game trực tuyến. Theo Bloomberg, Netflix đã thuê Mike Verdu, cựu giám đốc điều hành Oculus và EA, làm phó chủ tịch phát triển mảng trò chơi. Verdu đã từng là Phó chủ tịch, người quản lý trực tiếp của các trò chơi và nội dung thực tế ảo và tăng cường tại Facebook. Ngoài ra, từ năm 2017 đến 2018, ông cũng là người đứng đầu EA Mobile và giám sát các trò chơi dựa trên Star Wars: Galaxy of Heroes, SimCity BuildIt, Plants vs. Zombies và Sims Free Play.
Đang làm rất tốt ở mảng phim, Netflix bất ngờ chuyển hướng sẽ khiến nhiều người đặt câu hỏi: Vậy lý do gì khiến một hãng này quyết định lấn sân sang làm game?
Mảng game – Nhu cầu cẩu khổng lồ: Netflix nhòm ngó
Đầu tiên, là vì nhu cầu quá lớn về game được kéo dài trong suốt 2 năm qua. Rõ ràng, game là một mảng kinh doanh thực sự “béo bở”, nhất là trong 2 năm qua. Theo báo cáo vừa mới được công bố của SuperData, ngành công nghiệp game đã ghi nhận mức doanh thu tăng 12% từ 120,1 tỷ USD vào năm 2019 lên 139,9 tỷ USD vào năm 2020.
Công ty này cho rằng, sự tăng trưởng mạnh lên đến 2 con số của ngành là bởi người chơi chơi game nhiều hơn trong thời gian cách ly tại nhà. Trong đó, mảng game console cũng có bước tiến khi doanh thu tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số 7,8 tỷ người trên hành tinh, có tới 4.2 tỷ người (53,6%) có kết nối Internet, 2,69 tỷ người sẽ chơi trò chơi điện tử trong năm nay. Thậm chí con số này sẽ còn có thể cán mốc 3 tỷ vào năm 2023. Chính vì vậy, không quá khó hiểu khi thị trường game toàn cầu vẫn luôn có chỉ số tăng trưởng duy trì, dù bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Netflix rõ ràng là nhìn được quá rõ tiềm năng của mảng game trong vài năm tới. Khai thác tốt bằng việc đưa các tựa game có đầu tư đi kèm với danh tiếng sẵn có thì thành công của Netflix là hoàn toàn có thể xảy ra.
Xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh của Netflix
Lý do thứ hai đó là xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Khi một thương hiệu đã thành công trong một lĩnh vực thì việc mở rộng đầu tư để kiếm thêm doanh thu là một điều tất yếu. Apple đã quá thành công với các sản phẩm như iPhone, Macbook và họ đã lấn sân sang bán dịch vụ như Apple TV+, Apple Podcast,… Xa hơn là Amazon của tỷ phú Jeff Bezos hay cả Tesla của Elon Musk cũng đã lấn sân sang mảng hàng không vũ trụ. Hai tượng đài này xây dựng một mảng kinh doanh vô cùng lớn và hứa hẹn sẽ còn mang lại nhiều thành công hơn nữa cho cả Amazon và Tesla. Netflix cũng hoàn toàn tương tự, họ đã là “số 1” tại mảng phát hành phim trực tuyến. Và giờ lấn sân sang mảng game là lựa chọn hoàn toàn khả dĩ.
Hiện tại, phim của Netflix không chỉ còn là phim giải trí đơn thuần mà còn là những bộ phim mang đi đấu giải. Gần nhất, Netflix nhận 42 đề cử Quả Cầu Vàng 2021, cả mảng điện ảnh lẫn truyền hình, trong danh sách công bố tối 3/2/2021. Những con số này vượt mặt hoàn toàn so với các nền tảng phát trực tuyến khác trên thị trường như Apple TV+ hay Disney+.
Với tốc độ phát triển trên, Netflix sẽ còn có thể nắm giữ vị trí dẫn đầu làng phim trong vài năm tới. Do đó, việc duy trì như hiện tại đã quá đủ để thương hiệu này dẫn đầu. Việc lấn sân sang mảng game sẽ đem tới cho Netflix một tầm cao hoàn toàn mới, xứng đáng là một “ông lớn” trong ngành công nghiệp giải trí.
Tổng kết
Việc Netflix lấn sân sang làm game thậm chí còn được dự đoán trước từ nhiều năm trước. Xu hướng mở rộng lĩnh vực kinh doanh cùng với tiềm năng vô cùng lớn của mảng game trực tuyến là miếng mồi thực sự hấp dẫn với bất kỳ ông lớn nào trong ngành công nghiệp giải trí. Hy vọng rằng, Netflix sẽ sớm ra mắt những tựa game mới trong tương lai để chúng ta kiểm chứng mức độ thành công trong một lĩnh vực hoàn toàn mới. Biết đâu khi đó chúng ta sẽ không còn chơi game trên Steam mà sẽ chuyển sang chơi bằng Netflix thì sao?