Cùng với sự gia tăng về số lượng camera trên điện thoại thông minh, thị trường cảm biến hình ảnh cũng đang phát triển với tốc độ tích cực. Theo phân tích tại Strategy Analytics, thị trường cảm biến hình ảnh đã ghi nhận mức tăng 3%, qua đó cán mốc 15,1 tỷ USD.
Trong đó Sony, Samsung và OmniVision chiếm 83% tổng giá trị thị trường. Cụ thể, Sony Semiconductor Solutions tiếp tục dẫn đầu khi chiếm tới 45% thị phần với giá trị khoảng 7,2 tỷ USD. Ở vị trí thứ hai là Samsung System LSI chiếm 25%, khi giảm 3% so với mức 28% cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, thương hiệu OmniVision của Trung Quốc đứng thứ ba với 13% (tăng so với mức 10% một năm trước). Tất cả các thương hiệu cảm biến hình ảnh còn lại chỉ chiếm khoảng 17% tổng giá trị.
Sony xác nhận doanh số cảm biến hình ảnh dành cho máy ảnh kỹ thuật số đang tăng lên, nhưng lại giảm trên smartphone vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhà sản xuất này đang có kế hoạch tăng sản lượng cảm biến cho smartphone khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại. Vào tháng 4/2022, Sony sẽ cho vận hành nhà máy mới ở Nagasaki để sản xuất thêm, qua đó phục vụ nhu cầu trên điện thoại thông minh. Với những nỗ lực không ngừng, Sony đặt mục tiêu sẽ chiếm 60% thị phần cảm biến hình ảnh của thế giới vào năm 2025. Trong khi đó, Samsung đang chuẩn bị mở rộng sang lĩnh vực ô tô với cảm biến hình ảnh ISOCELL Auto 4AC.
Sony và Samsung đang có những chiến lược rõ ràng để thâu tóm thị trường cảm biến hình ảnh. Tuy nhiên, 2 gã khổng lồ công nghệ này sẽ phải gặp không ít khó khăn trong thời gian sắp tới, khi mà sự cạnh tranh trên thị trường cảm biến camera smartphone đang ngày càng khốc liệt.