Thời điểm hiện tại, TikTok đang là đối thủ cạnh tranh rất lớn trong mảng giải trí của YouTube, thậm chí, nó còn được coi là mối đe dọa tới cả Google Search hay Google Maps. Theo phát biểu từ một quản lý cấp cao của Google, thế hệ trẻ đang ngày càng tìm kiếm thông tin nhiều hơn các nền tảng xã hội thay vì qua Google như trước.
Thảo luận về sự phát triển của việc tìm kiếm tại Hội nghị công nghệ Fortune Brainstorm, Phó chủ tịch cấp cao kiêm Trưởng phòng thông tin tại Google – Prabhakar Raghavan cho biết, việc tìm kiếm thông tin của người trẻ qua Google Search hay Google Maps ngày càng giảm. Thay vì tìm kiếm qua Google, người trẻ có xu hướng thích tìm kiếm qua TikTok hay Instagram nhiều hơn.
Theo nghiên cứu tới từ Google, 40% người trẻ (độ tuổi từ 18-24 tại Mỹ) sẽ không sử dụng bản đồ hay Google để tìm kiếm nơi ăn uống. Quản lý cấp cao của Google nhấn mạnh rằng, người trẻ sẽ thích nội dung được truyền tải một cách phong phú và trực quan như thông qua ảnh và video. Điều này không chỉ đúng với việc tìm kiếm nơi ăn, uống mà còn đúng với mọi khía cạnh trong việc tìm kiếm thông tin.
Google đang đàm phán, hợp tác với chủ sở hữu của các mạng xã hội để các công cụ tìm kiếm của họ có thể hiện ra những nội dung phong phú từ ảnh hay video (từ Instagram, TikTok…). Google cũng sẽ sử công nghệ dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích những video nào sẽ hữu cho người dùng. Quyết định này chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực từ đội ngũ, kỹ sư của Google trong việc cải tiến nền tảng tìm kiếm của mình.