Tin tức

Samsung bị thương hiệu Trung Quốc vượt mặt để trở thành hãng smartphone dẫn đầu Việt Nam

0

Theo báo cáo mới nhất từ hãng phân tích Canalys, thị trường smartphone Đông Nam Á trong quý 2/2024 đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc với 23,9 triệu máy được bán ra, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều bất ngờ nhất trong quý này là OPPO đã vượt qua Samsung ở thị trường Việt Nam, qua đó nắm giữ vị trí dẫn đầu về mặt thị phần.

Cụ thể, OPPO là thương hiệu dẫn đầu ở thị trường Việt Nam trong quý 2/2024 với mức thị phần đạt 27%. Trong khi đó, Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 2 với mức thị phần chỉ đạt 21%. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Xiaomi (đứng thứ 3 với 20% thị phần), Apple (đứng thứ 4 với 16% thị phần) và vivo (đứng thứ 5, có 6% thị phần). Đáng chú ý, Samsung là thương hiệu duy nhất thuộc top 5 hãng smartphone lớn nhất ghi nhận mức sụt giảm thị phần ở thị trường Việt Nam.

Chuyển sang khu vực Đông Nam Á, nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys cho biết, Samsung đã có dấu hiệu phục hồi sau chuỗi 7 quý sụt giảm liên tiếp, xuất xưởng 4,4 triệu máy và chiếm 18% thị phần. Trong khi đó, OPPO (không bao gồm OnePlus) đã giành lại vị trí thứ 2 với 4,2 triệu máy, tương đương 17% thị phần. Xiaomi theo sát phía sau với lượng smartphone xuất xưởng đạt 4 triệu máy, cũng chiếm 17% thị phần nhờ chiến lược tập trung vào phân khúc giá rẻ. vivo giữ vững vị trí thứ tư với 3,4 triệu máy và 14% thị phần. Sau cú hích tăng trưởng ấn tượng trong quý 1, TRANSSION đã giảm tốc và khép lại quý này ở vị trí thứ 5 với 3,3 triệu máy, tương đương 14% thị phần.

Lượng hàng và mức tăng trưởng hàng năm của các hãng điện thoại thông minh ở Đông Nam Á trong quý 2 năm 2024

Nhà sản xuấtLượng hàng xuất xưởng Q2 2024 (triệu máy)Thị phần Q2 2024Lượng hàng xuất xưởng Q2 2023 (triệu máy)Thị phần Q2 2023Tăng trưởng hàng năm
Samsung4,418%4,220%5%
OPPO4,217%3,416%24%
Xiaomi4,017%2,914%37%
vivo3,414%2,512%37%
TRANSSION3,314%2,914%12%
Khác4,619%5,024%-8%
Tổng cộng23,9100%20,9100%14%

Theo ông Le Xuan Chiew, sự phục hồi của thị trường smartphone Đông Nam Á được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng ngày càng tăng. Các nhà sản xuất đã nhanh chóng nắm bắt làn sóng này bằng cách điều chỉnh chiến lược giá bán và đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Ở phân khúc máy cao cấp (trên 600 USD) cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5,1 triệu máy bán ra trong nửa đầu năm 2024. Samsung và Apple đang dẫn đầu phân khúc này, với chiến lược tập trung vào trải nghiệm cao cấp, đầu tư mạnh vào công nghệ, marketing và hệ thống bán lẻ.

Theo các chuyên gia, Đông Nam Á đang trở thành thị trường chiến lược cho các nhà sản xuất smartphone muốn mở rộng thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường này cũng đặt ra không ít thách thức cho các nhà sản xuất, từ biến động tỷ giá hối đoái, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả cho đến việc thích nghi với thị hiếu và thói quen tiêu dùng đa dạng của người dùng khu vực.

Minh Ngọc
Người đưa tin, đánh giá tại Vật Vờ Studio

    Toàn bộ tính năng mới có trên iOS 18.1 beta 2 và iOS 18 Public Beta 4

    Previous article

    Lenovo ra mắt màn hình cong gaming 31,5 inch: Độ phân giải 2K 180Hz, giá 6,6 triệu đồng

    Next article