Theo báo cáo mới nhất từ hãng phân tích Canalys, OPPO đã chính thức vượt mặt Samsung, trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 tại khu vực này trong năm 2024. Ở Việt Nam, OPPO cũng dẫn đầu với thị phần vượt trội.
![](https://vatvostudio.vn/wp-content/uploads/2025/02/so-sanh-galaxy-s25-va-oppo-find-x8-thumb.jpg)
OPPO lần đầu tiên dẫn đầu tại thị trường smartphone Đông Nam Á
Cụ thể, báo cáo của Canalys cho thấy, thị trường smartphone Đông Nam Á đã phục hồi ấn tượng trong năm 2024, với mức tăng trưởng 11%, vượt xa mức 7% của toàn cầu. Tại Việt Nam, OPPO đã vươn lên vị trí số một với 25% thị phần, đẩy Samsung xuống vị trí thứ hai với 22%. Apple giữ vững vị trí thứ ba với 20% thị phần, tiếp theo là Xiaomi (17%) và realme (6%).
![](https://vatvostudio.vn/wp-content/uploads/2025/02/OPPO-soan-ngoi-Samsung-dan-dau-thi-truong-smartphone-Viet-Nam-2024.jpg)
Ông Le Xuan Chiew, nhà phân tích của Canalys, nhận định thành công của OPPO đến từ việc “điều chỉnh sản phẩm và đầu tư vào phân khúc cao cấp”. Mẫu OPPO A18 được ghi nhận là điện thoại bán chạy nhất năm, bên cạnh sự đóng góp của A3x phiên bản đổi thương hiệu. Chưa dừng lại ở đó, OPPO cũng dẫn đầu thị trường Thái Lan, khẳng định vị thế vững chắc tại khu vực Đông Nam Á.
![](https://vatvostudio.vn/wp-content/uploads/2025/02/image-162.png)
Trong khi đó, Samsung tuy mất ngôi vương nhưng vẫn tập trung vào giá trị sản phẩm với mức tăng trưởng giá bán trung bình (ASP) lên đến 14% trong quý 4/2024. Được biết, thành công của dòng Galaxy A55 và Galaxy S series đã bù đắp cho sự sụt giảm doanh số của Samsung ở phân khúc giá rẻ.
Phân khúc smartphone cao cấp tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang có những tín hiệu tích cực. Các nhà sản xuất đã mở rộng kênh phân phối và tập trung vào trải nghiệm người dùng, thu hút người dùng nâng cấp thiết bị. Trong đó, Apple ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 15% trong năm 2024 tại Đông Nam Á và giữ vị trí thứ ba tại Việt Nam với mức tăng 20%. Thành công này đến từ chiến lược tập trung vào thị trường mới nổi và mở rộng mạng lưới phân phối.
![](https://vatvostudio.vn/wp-content/uploads/2025/02/So-lieu-Canalys-OPPO-vuot-Samsung-2024.jpg)
Bên cạnh Apple, HONOR cũng là một cái tên đáng chú ý với mức tăng trưởng doanh số 11% nhờ đầu tư mạnh vào kênh phân phối nhà mạng và tập trung vào phân khúc trung và cao cấp. Chiến lược này đã giúp HONOR vươn lên vị trí thứ tư tại Malaysia và Singapore trong quý 4/2024, và hãng đang có kế hoạch mở rộng sang Indonesia.
![](https://vatvostudio.vn/wp-content/uploads/2024/12/So-sanh-gia-iPhone-Samsung-HONOR-vivo-OPPO-sau-1-nam-flagship.jpg)
Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến TRANSSION, một thương hiệu tập trung vào phân khúc giá rẻ, đã có quý 4 ấn tượng khi vươn lên dẫn đầu thị trường Đông Nam Á nhờ doanh số mạnh mẽ tại Indonesia và Philippines. vivo cũng ghi nhận quý kinh doanh tốt nhất kể từ 2022.
Canalys cho rằng, việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả, đa dạng hóa nguồn thu và phát triển hệ sinh thái sẽ là chìa khóa thành công cho các hãng smartphone trong năm 2025. Các thương hiệu cần cân nhắc giữa việc đặt mục tiêu doanh số tham vọng và nguy cơ tồn kho, cũng như đánh giá chính xác nhu cầu thị trường để tối ưu hóa lợi nhuận. Việc hợp tác với nhà phân phối và các tổ chức tài chính để hỗ trợ người dùng nâng cấp thiết bị với chi phí hợp lý được xem là chiến lược bền vững hơn so với việc chạy đua giảm giá.
Theo: Canalys
Comments