Từ sáng ngày 10/10, một số các nhà mạng ảo tại Việt Nam đồng loạt thông báo sẽ tạm dừng đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến. Điều này có thể khiến những cái tên như Wintel hay VNSKY gặp khó trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như mở rộng tệp khách hàng mới.
Các nhà mạng đồng loạt ngững hỗ trợ kích hoạt SIM trực tuyến.
Theo đó, bốn nhà mạng ảo gồm iTel, Wintel, VNSKY và Local đều đưa ra quyết định tạm ngưng việc đăng ký thông tin thuê bao và kích hoạt sim qua ứng dụng của từng hãng. Cụ thể, các nhà mạng này đã thông báo tới khách hàng và các bên có liên quan trước 22 giờ ngày 9/10/2023 và thực hiện việc dừng đăng ký thuê bao mới theo hình thức trực tuyến kể từ 22 giờ ngày 10/10/2023.
Quyết định trên được đưa ra nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Sau khi nhận được chỉ đạo trên, đại diện nhà mạng iTel cho biết, thực trạng cấp phép đăng ký thuê bao mới qua hình thức trực tuyến có thể tạo kẽ hở để các đại lý có thể kích hoạt SIM bán ra thị trường. Điều này trực tiếp gia tăng số lượng SIM rác, cuộc gọi rác, ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Hiện tại, chỉ có iTel có hỗ trợ đăng ký thuê bao và kích hoạt SIM thông qua nền tảng Zalo. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời và chưa thể giải quyết triệt để vấn đề trên. Các nhà mạng như Wintel, VNSKY, Local chưa có phương án giải quyết.
Kể từ đầu năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu siết chặt quy trình đăng ký SIM và xử lý SIM rác, cuộc gọi rác. Tính đến cuối tháng 8/2023, các nhà mạng Việt đã chặn hai chiều với hơn 4,8 triệu thuê bao và thu hồi SIM với hơn 1,8 triệu thuê bao. Việc dừng đăng ký thông tin thuê bao online với các nhà mạng ảo được cho là động thái mới nhất của Bộ nhằm ngăn chặn triệt để vấn nạn này.
Comments